banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 - Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM  NEWS NETWORK (VNN)

P.O. Box  661162

Sacramento ,  CA   95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com

Website: www.vnn-news.com

 

**********************************
Bài V
Hàng Ngày

Ngày 22 Tháng 08 Năm 2007

**********************************

 

1- Bình Lun Vit Nam

- Vì sao khiếu kin đất đai li phc tp?

Trn Trng Nghĩa

 

2- Din Ðàn Hi Ngoi.

- Gánh Vác Vic Khó Làm

Trn Khi

 

3- Din Ðàn Hi Ngoi

- H Văn Xuân Nhi, ông là ai?

 Nguyn Hu Ca - H.O 1

 

4- Ðc Báo Ngoi Quc

- Vit Nam tiến hai bước và lùi hai bước

Patrick Tan (Asiasentinel) - Khánh Ðăng lược dch.

 

5- Tin Tc Quc Ni

-  Ch tch nước CSVN Nguyn Minh Triết tiếp xúc c tri Qun 2: Chuyn Không Th Nín Lng

 

6- Tin Tc Quc Ni

- Mt S Thm Phán, Cán B TAND Nhân dân Ti Cao CSVN Nêu Vn Ð V Văn Bng Thc S Lut Ca Chánh Án Mi Trương Hoà Bình

 

7- Tham Kho

- Vai trò ca th tướng chính ph, ni các và các b trưởng trong mt quc gia dân ch đa nguyên

Nguyn Hc Tp

 

8- Câu Chuyn Ðin nh

- Hollywood 7 Ngày Qua

Natalie Nguyen

 

9- Truyn Ngn Trong Nước

- Ngày Mai S Li Như Hôm Nay

Phm Hng Thm

 

**********************************

 

1- Bình Lun Vit Nam

 

- Vì sao khiếu kin đất đai li phc tp?

 

Trn Trng Nghĩa

 (VNN)

 

Thông thường, phc tp có nghĩa là rc ri. Vic phc tp là vic có nhiu yếu t chi phi, nh hưởng khiến nó rc ri. Có nhng vic t bn cht đã phc tp. Có nhng vic vn dĩ không phc tp nhưng con người làm cho nó phc tp. Cũng có không ít vic t bn thân đã phc tp, thêm vào đó, con người còn làm cho nó phc tp hơn. Ngôn ng dân gian gi đây là tình trng "ri như m bòng bong" hay "ri như ni canh h". Các quan chc CSVN đều "nht chí cao" lit vn đề nhân dân khiếu kin đất đai ti Vit  Nam  hin nay đang là vn đề hết sc phc tp. Ông phó th tướng Trương Vĩnh Trng đã tuyên b vi báo chí trong nước và được thông tn xã CSVN ph biến ngày 22/7/2007 như sau: "...Tình trng khiếu ni, t cáo vượt cp din ra rt phc tp...", hoc "...Phi hiu rng, gii quyết khiếu ni, t cáo ca dân, đặc bit là nhng trường hp khiếu t liên quan đến đất đai, là cc k phc tp, cc k khó...".

Ti sao có chuyn khiếu kin "liên quan đến đất đai"? T xưa ti nay, ước mơ ca người dân Vit  Nam  là có được miếng đất để dng nhà th cúng t tiên, để xây mái m gia đình. Do đó, có được miếng đất tư hu ca mình là mt phúc ln. Người dân trân quý mnh đất và đó cũng là gia sn truyn hết đời này đến đời khác. Mnh đất đó cũng là nơi "chôn nhau ct rn" ca bao nhiêu thế h con cháu, là nơi an ngh ca bao thế h cha ông. Nhiu gia đình làm nên làng xã, làm nên đất nước, giang sơn. Người dân Vit  Nam  sng bng ngh nông, nên đất đai đin trch còn là l sng ca h. Vì đất đai có ý nghĩa thiêng liêng như thế nên con người Vit  Nam  trong sut chiu dài lch s dân tc đã bao đời mang chính mng sng ca mình ra bo v t quc. Dưới thi quân ch, nhng người có công vi nước thường được vua ban đất đai, đin th. Như vy, t xưa ti nay, đất đai là do vua ban hay do tích lũy ca ci mà mua sm được, hoc b công sc ra khai phá và được chính quyn công nhn ch quyn. Không có chuyn đất đai b chính quyn ly đi. Thc ra, trên thế gii, vic Nhà Nước trung dng đất đai ca dân, tuy ha hon mi có, nhưng cũng là điu đã xy ra. Nhưng lut pháp các nước đó đòi hi chính quyn phi thương lượng, điu đình vi ch đất để đền bù tha đáng bng tin bc hay cp đất khác tương đương. Trong mi trường hp, người b trut hu thường được hưởng li hơn tr giá trut hu. Người dân không th chp nhn đin th tư hu ca mình b người khác, k c chính quyn, tước đot ca h. H khiếu kin để đòi li quyn li thiết thân ca mình là mt chuyn thiên kinh, địa nghĩa, t nhiên, đơn gin và không có gì là phc tp.

Vn đề tr nên phc tp vì chính quyn CSVN đã đơn điu, độc đoán khước t quyn tư hu đất đai ca dân khi h vin c là Hiến Pháp, điu 18 đã quy định đất đai thuc quyn s hu ca Nhà Nước. Thc tế đa s dân chúng Vit Nam không my ai biết Hiến Pháp viết nhng gì. T ngày có bn Hiến Pháp đầu tiên đến nay, đảng CSVN đã mc tình thao túng, thêm bt đủ điu để nm chính quyn, để thâu tóm toàn b tài sn quc gia và tài sn nhân dân. Nhng k viết nên hiến pháp hin nay cũng ch là mt bn cng sn mà thôi. Ðâu có k nào mnh danh là đại biu Quc Hi thc sđại biu ca dân đâu? Tht ra, hiến pháp ca mt s quc gia trên thế gii cũng quy định đất đai thuc quyn s hu toàn dân do Nhà Nước qun lý; nhưng quyn tưu hu đất đai ca người dân được coi trng hơn và Nhà Nước không được xâm phm. Dưới chế độ cng sn ti Vit Nam, núp dưới danh nghĩa Nhà Nước, bn đảng viên cng sn đã t tung t tác, tiến hành thu hi đất tư hu ca dân mt cách "đại trà", tc là ba bãi. Hu hết các v thu hi đất đai là để cướp đot tài sn ca dân b túi riêng, mưu li cho bn tham quan cng sn. Chúng cướp đất ri tu tán, chia chác cho nhau, cho bà con giòng h bn cng sn tham nhũng. Người dân khiếu ni, chúng đã khinh thường nhân dân, không nghe tiếng nói chướng tai ca dân, không gii quyết vi ý đồ để lâu, dân chúng s nn lòng... Thái độ coi thường khiếu t ca dân, khinh dân ca cán b CSVN đã được chính Trương Vĩnh Trng nêu lên khi hn ta nói: "Các đồng chí lãnh đạo ch cht các cp y và chính quyn địa phương phi trc tiếp đối thoi vi dân, tôn trng dân, lng nghe ý kiến ca dân...". S dĩ h Trương phi ch th cho bn cán b cng sn ca hn nhng điu nêu trên là vì t trước đến nay bn này coi dân như c rác, không thèm tiếp dân, đối thoi vi dân, ch đừng nói là thương tho, điu đình vi dân v giá c bi hoàn đất trut hu.

Vn đề nhân dân khiếu kin đất đai ngày nay đã tr nên phc tp đến cùng tt. Nó nh hưởng đến hàng trăm ngàn, nếu không mun nói đến hàng triu người dân. Nó đã tr thành mi bòng bong mà CSVN s không th nào g ra ni, gii quyết ni. Nó phc tp vì đảng CSVN là th phm cướp đất thì làm sao đảng CSVN gii quyết ni? Tt có ngày nhân dân ta phi đứng lên cướp li rung đất t tay bn cướp CSVN.

 

=END=

 

2- Din Ðàn Hi Ngoi.

 

- Gánh Vác Vic Khó Làm

 

Trn Khi

 (VNN)

 

Thế gian có rt nhiu vic khó làm. Bi vì nếu vic gì cũng d, nếu vic gì cũng có th được hoàn tt d dàng, thì thế gian này còn vic gì cn làm na.

Ði vi nhiu người trong Pht Giáo, đi tu là vic khó. Bi vì không my người d t b đời thường, nơi biết bao là tin nghi vui thú để lui v núi, để ca tùng đôi cánh khép li. Tuy nhiên, đối vi nhiu nhà sư nghiêm túc, tr v đời thường li là chuyn khó làm, dù là v đời thường để gánh vác nhng vic người khác không làm ni, để gánh vác vic mà nhiu người khác mong đợi mình làm, nhng vic mà mình biết là nếu mình không làm thì s không my ai làm được. Ðó là công hnh B Tát.

Dù là gii lut nhà Pht cho phép mt nhà sư được nhiu ln hoàn tc, nhưng mt khi bước ra là khó v li. Mt khi đã xung núi, thì tht là gian nan để tìm li ch để v ngi mà nhìn vách núi. Mt khi đã để tóc dài ri, đã xăn tay áo làm chuyn đời ri, đã ngi chung bàn, bên cnh nhng k mưu ma chước qu ri, thì tht khó mà gi tâm hnh mt nhà sư. Ðó phi là bc Ði B Tát như ngài Duy Ma Ct, đưa chân bước gia đời thường nhưng chđể nói lên tinh yếu Bát Nhã.

Mt nhà sư Thái Lan cũng làm nhng chuyn tương t như thế. Bn tin ca thông tn News First Online hôm 7-8-2007 đăng trên mng www.buddhistchannel.tv đã k v nhà sư chn li gian nan mà đi, Trung Úy Somya Malasri.

Thy này không pha là mt người lính bình thường. Bn tin cho biết Thy gia nhp Lc Quân Hoa K vào lúc 35 tui, sau khi có hơn 10 năm làm mt nhà sư Pht Giáo. Thy Malasri trưởng thành Thái Lan, và bây gi đang th hun để tr thành v tuyên úy Pht Giáo đầu tiên trong Lc Quân M.

V sư hoàn tc này giảỉ thích, "Tôi phi đổi ch đứng mình thành mc sư (minister) bi vì mt nhà sư không có th làm mt chiến binh."

Ch này cũng nên ngưng li để giảỉ thích thêm: Trường hp mt nhà sư hoàn tc, ra đời, làm chuyn đời, thm chí c ly v và nuôi dưỡng gia đình... là chuyn bình thường trong nhà Pht. Chính vì gii lut cho phép như thế, nên nhiu khi chúng ta nghe chuyn là có v sư này hay v sư kia tng có v, hay đã có con... thì nên xem là chuyn bình thường. Vn đề là khi vào tu li, thì mi gii lut phi nghiêm túc gìn gi tr li.

Tr li chuyn v sư Thái Lan. Thy Malasri vào M năm 2001. Thy không h nghĩ ti chuyn gia nhp Lc Quân M hay tr thành tuyên úy cho ti khi Thy nói chuyn vi hai người lính Pht T. H k vi thy v bc dc ca h: Lc Quân M không có tuyên úy Pht Giáo nào c, dù là có khong 3,300 lính b binh M theo đa Pht. Ðó là khi Thy Malasri quyết định th và tr thành v tuyên úy Pht Giáo đầu tiên ca Lc Quân M.

Thy nói, "Tôi có th phc v nhiu chiến binh hơn trong Lc Quân, vì tôi yêu thương các chiến binh và tôi yêu thương giúp đỡ người khác."

Mt phn trong chương trình hc tuyên úy, Thy Malasri được đưa ti căn c Fort Carson để hc t Ði Úy Lisa Northway, mt v mc sư tuyên úy Tin Lành Pentecostal. (nhiu người Vit thường dch h phaí này là: Tin Lành Ngũ Tun).

Trong vòng 2 tun kế tiếp đó, Thy Malasri s d các nghi l tôn giáo và hc v nhim v hàng ngày ca mt v tuyên úy. Ði úy Northway nói, "Tôi nghĩ s rt là khích l đối vi các chiến binh Pht T khi h biết là thc s có mt v tuyên úy t Pht Giáo."

Trung Úy Malasri nói tiếng M còn vi ging Thái Lan, và Thy đang làm nhim v tuyên úy cho tôn giáo còn xa l vi mt s người, nhưng thy nói chính nhng d bit đó mi làm cho thy mà mt người M.

"Tôi mun làm Pht S, và tôi mun phc v các chiến binh. Tôi mun phc v đất nứơc này. Cho dù tôi xut thân t Thái Lan, tôi là công dân M ri. Tôi mun đóng góp cho đất nước chúng ta."

Khóa hc làm tuyên úy ca Thy Malasri s là 2 năm rưỡi.

Có v sư Vit Nam nào đang làm dn bước vào bi trn, để làm nhng chuyn khó làm, để gánh vác nhng vic nhiu người khác không làm ni hay không? Có v sư Vit Nam nào đang ri mái tam quan, chn đi dưới nhng trn nng hè gay gt, để ly thân mình làm bóng mát che ch cho nhng người chưa thy li đi hay không?

Hay là, th hi Thy Tu S, người va mi xut bn cun sách v người đời thường Duy Ma Ct, rng quê nhà mình có ai và bao nhiêu người mang tâm hnh cao vi ca ngài Duy Ma Ct đó? Vào cõi ma vi hnh ca Pht?

Riêng vi Thy Malasri, Thy là v tuyên úy Pht Giaó đầu tiên ca Lc Quân M. Nhưng thc s, v tuyên úy Pht Giaó đầu tiên ca quân lc Hoa K li là v tuyên úy Pht Giaó đầu tiên ca Hi Quân Hoa K: N Thiếu Úy Jeanette G. Shin, theo bn tin trên báo Hi Quân Navy News s ngày 23-7-2004.

N Thiếu Úy này không phi ni cô hoàn tc, mà là người đời thường thôi. Cô hc xong c nhân t George Mason University v Tôn Giáo và Triết Hc vaò tháng 5-2000. Cô hc xong Cao Hc Pht Giáo ti Vin Pht Hc Institute of Buddhist Studies Berkeley, Calif. tháng 5-2004.

Dù t xut x thế naò đi na, các v tuyên úy Pht Giaó này đang góp phn biến đổi quân lc Hoa K, và c xã hi Hoa K. Nơi đó, tính đa dng luôn luôn được tôn trng.

 

=END=

 

3- Din Ðàn Hi Ngoi

 

- H Văn Xuân Nhi, ông là ai?

 

 Nguyn Hu Ca - H.O 1

 

Trong nhng ngày qua tôi được đọc mt s bài viết trên báo chí cũng như được nghe các cuc phng vn trên Radio, truyn hình bày t s phn n trước nhng ý nghĩ đầy tính cht mit th và h đồ ca ông H Văn Xuân Nhi đối vi nhng người được xem là thit thòi nht sau ngày đất nước b bc t, quê hương thay ch đổi ngôi, dưới ách thng tr đầy p hn thù, thin cn ca nhng k t xưng là "đỉnh cao trí tu".

Qua nhng bài viết cũng như qua cuc phng vn ca nhà văn quân đội Phan Nht Nam dành cho nhà văn Chu Tt Tiến, tôi được biết Ông H Văn Xuân Nhi hin nay là mt v Khoa Bng ti Hoa K. T trước đến nay tôi cũng có đọc mt s bài viết ca ông Xuân Nhi. Nhưng sau khi đọc bài viết cùng vi nhng li kết lun đầy tính cht h đồ đối vi nhng Cu Tù Nhân Ci To được ra đi định cư ti Hoa K qua chính sách đầy tính nhân đạo ca Chính Ph Hoa K mang tên H.O tôi tht hết sc ngc nhiên.

Tôi không hiu vì đâu mà ông H Văn Xuân Nhi đã có nhng ý nghĩ cũng như kết lun:

"Qua đến M, h (Li người viết: nhng người H.O) tr thành vô dng, gn như b phế thi, bt lc trước đời sng mi, vô tài vì ngôn ng mi."

Qu tht là nhng ý nghĩ h đồ, ba bãi, thiếu suy nghĩ đầy tính cht xuyên tc.

Qua bài viết, ông H Văn Xuân Nhi đã chng t được rng Ông tuy Thành Công trên con đường công danh s nghip, khoa bng nhưng ông chưa Thành Nhân vì nhng ý tưởng vô cùng sai lch. Vô tình, hay c ý ông đã gim chân lên nhng ni thng kh cùng cc, đầy ti nhc ca nhng người kém may mn, vì tinh thn trách nhim đối vi s sng còn ca T Quc phi li để cùng chu chung s phn ti nhc, đầy nghit ngã khi quê hương b bc t.

Chúng tôi, Người H.O, nhng quân, dân, cán, chính, nhng người khoát chiến y chp nhn dn thân để hoàn thành nghĩa v người trai thi chinh chiến, chp nhn hi sinh cho t quc,... "được quyn hi sinh nhưng không được quyn chiến thng"... Cui cùng gánh chu nhng năm tháng đọa đày đầy nghit ngã trong các tri Tù "Ci To" ca Cng Sn. Làm thân phn "người tù không bn án". Chu đựng biết bao nghit ngã ti nhc đói không đủ ăn, lnh không đủ m, bnh không đủ thuc, lao động kh sai đến kit lc. T kiếm sng do bn năng sinh tn bng nhng thc ăn ti t nht mà người thường nghe qua cũng phi rùng mình như trùng, dế, ếch, nhái, nh ương, bù tt, c, sên, thm chí đến nhng con chut mình my đầy gh l sng chui rúc trong hang ti cũng không được an thân.

Bnh không thuc men, chết không hòm, chôn vi v, không m bia, không mt nén nhang, không mt git nước mt đưa tin. Xác thân b vùi vp nơi mt cánh rng hoang vng nào đó trong manh chiếu rách nát, mc tình cho trâu bò dày xéo, thm chí đến cha m v con cũng không hay biết để có dp đốt nén hương sưởi m linh hn người đã khut.

Chương trình H.O chính là mt đặc ân đầy tính nhân đạo ca Chính Ph và nhân dân Hoa K, đã cưu mang chúng tôi, dìu nhng bước chân tp tnh ban đầu trên vùng đất hoàn toàn xa l t phong tc tp quán đến ngôn ng. Chính Ph, người dân Hoa K chưa h có thái độ thù ghét. Trái li, h vn luôn nhìn chúng tôi bng nhng cp mt đầy thương hi, không b l bt c cơ hi nào để giúp đỡ, to điu kin cho Người H.O sm thăng tiến trong cuc sng mi. Ðiu ny đã được Tng Thng Reagan bày t trong bui gp g bà Khúc Minh Thơ, ch tch Hi Gia Ðình Cu Tù Nhân Ci To đến chào t bit trước khi Tng Thng Reagan mãn nhim k th hai: "Chúng tôi và nhân dân Hoa K không bao gi quên ơn nhng chiến sĩ anh hùng Vit Nam Cng Hóa...."

Người H.O chúng tôi vn luôn mang mt tinh thn t trng. Dù biết rng "Trâu Chm Ung Nước Ðc", đến Hoa K vi mt th xác còm cõi, sc lc hao mòn sau bao nhiêu năm tháng đọa đày, tù ti kh sai, kho tra, km kp đối din vi biết bao khó khăn hi nhp vào cuc sng mi, chúng tôi và con cháu chúng tôi vn luôn cu tiến, nhanh chóng vượt qua nhng khó khăn tr ngi ban đầu để cuc sng luôn thăng tiến. L ra ông H Văn Xuân Nhi nên nhìn nhng người nhiu bt hnh ny vi cp mt ca Tình Người, ca lòng Nhân Ðo, trái li ông đã thiếu vng hn hai Ðc Tính cao quý ny.

Ông H Văn Xuân Nhi có thng kê được bao nhiêu người..."phế thi, bt lc trước đời sng mi, vô tài vì ngôn ng mi........" trong s hàng trăm ngàn Người H.O được định cư ti Hoa K t đầu năm 1990? Qu tht ông quá h đồ, ích k và bt công đối vi nhng người đã chu đựng nhiu ti nhc gian kh để cho ông được sng an lành trong chăn êm nm m, được an vui đến trường để tr thành người khoa bng.

Nhng bng cp cao ca ông đã giúp gì được cho Cng Ðng? Cho đồng bào đang ngày đêm rên xiết dưới chính sách cai tr bo tàn, tham nhũng thi nát đầy dy bt công ca nhng người Cng Sn? Phi chăng s hc ca ông, nhng mnh giy được gi là bng cp ca ông đã b cng đồng khai tr, không tìm được mt ch đứng kh dĩ có th lo cho miếng cơm manh áo cho gia đình ri quay li hùng h trút ni gin d lên nhng Người H.O để tha mãn bn cht ích k ca ông.

Nếu qu tht như vy thì ông quá sai lm ri ông Xuân Nhi ơi!

Ông H Văn Xuân Nhi có biết được bao nhiêu người H.O và con cháu h đã thành công rng r, xng đáng hãnh din trên quê hương th hai, đã góp phn không nh trong vic xây dng, phát trin cho đất nước Hoa K?

Trên thc tế, chúng tôi, nhng người H.O không cn đến "Tình Người" ca ông, vì ông thành công nhưng ông chưa "Thành Nhân". Chúng tôi cũng không cn đến lòng thương xót ca ông đối vi Người H.O. Chúng tôi ch mong ông sng và cư x đúng đắn vi lương tri ca con người. Biết tôn trng s tht, tôn trng l phi, phân bit chính, tà, ông là người khoa bng chc ông phi nhn thc được điu ny.

Nhng Người H.O chúng tôi đã t mình đứng thng. Ngng cao đầu hãnh din t mình bo v ly bn cht cng c và phát huy lòng t trng để vươn lên trong xã hi Hoa K. Ðc bit Người H.O không bao gi ng quên trên nhng xa hoa vt cht, hưởng th. Quên lãng 80 triu đồng bào rut tht còn đang rên xiết dưới chế độ bo tàn ca Cng Sn. Vì hơn ai hết, Người H.O đã có nhiu kinh nghim trc din vi Cng Sn trong nhng điu kin hoàn toàn bt li vi thân phn nghit ngã ca Người Tù Kh Sai. Ông H Văn Xuân Nhi chc tha biết điu ny?

Thc tế hin hu là không th ph nhn được, dù ông H Văn Xuân Nhi có c tình bóp méo vo tròn, ác ý xuyên tc bng nhng ngôn ng h đồ chc chn cũng chng có ai tin. Người H.O chúng tôi cùng vi thế h con cháu đã vươn lên, đã nhanh chóng đạt được nhiu thành công đáng k trên con đường hc vn cũng như trên con đường s nghip. Tng bước đi vào dòng chính ca sinh hot xã hi ti Hoa K. Góp mt trên mi lãnh vc t văn hóa, xã hi, y tế, chính tr, giáo dc, k thut... Người H.O vn luôn hãnh din là viên gch lót đường cho các thế h ni tiếp thng hướng v tương lai.

Ông H Văn Xuân Nhi không biết? Hay c tình không mun biết?

Ông đã c tình chi b mt thc tế hin hu ca Người H.O, hu gây ha mù trong dư lun to nhng ác cm bt li đối vi nhng người vn chu nhiu thit thòi k t khi đất nước b thay ch đổi ngôi, quê hương b bc t bi mt tp đoàn thng tr vô cùng tàn ác, đầy p hn thù giai cp. Chuyên s dng lut "rng" đối vi nhng k sa cơ tht thế mà h gán ép là "Ngy".

Nếu ông H Văn Xuân Nhi qu tht không biết thì chúng tôi không còn gì để nói. Ðiu ny chng t ông là người vô tâm, đã xa ri nhng người cùng quê hương. Quay mt vi nhng ni thng kh mà Người H.O gánh chu sau ngày đất nước b bc t trong các tri "Tù Kh Sai" được mnh danh là Tri Tp Trung Ci To. Xa ri nhng thành qu sáng chói trên mi lãnh vc mà Người H.O và con cái ca h to được ch trong thi gian ngn ngi hơn 17 năm k t khi người H.O đầu tiên sang định cư ti Hoa K vào đầu năm 1990, sau khi tri qua mt quá trình nhiu gian nan th thách được tr giá bng ti nhc đau thương nghit ngã, bnh tt đói khát đôi khi bng chính sinh mnh ca mình.

Còn nếu ông c tình không mun biết để ri có nhng thm t xuyên tc s tht đối vi "Người H.O" thì qu tht ông đắc ti.

Ông đã tàn nhn, ác độc gim bước chân lên ni thng kh ca người H.O sau bao nhiêu năm chu đựng ti nhc đầy nghit ngã dưới s cai tr khc nghit ca tp đoàn Cng Sn mà lòng hn thù giai cp cao ngt tri.

Ông nhn tâm quay mt trước nhng người đã tng nm sương đội nng, chu đựng gian kh, sng trong nhng hoàn cnh đầy nghit ngã, bt trc mà ln ranh sinh t ch là trong gang tc. Ngày đêm bo v tng tc đất trên quê hương để cho ông và gia đình ông có được cuc sng an lành nơi hu phương.

Ông đã phn bi nhng người v tr hi sinh c tui thanh xuân cho chng cho con để cui cùng đổi ly vành khăn tang trng, hoc gánh chu nhng chui ngày cơ cc đầy ti nhc sau ngày đất nước b bc t.

Ông đã phn bi c nhng đứa tr sơ sinh, đầy bt hnh b qun vi lên đầu mnh khăn tang khi chưa mt ln được nhìn thy mt cha.

Ông đã phn bi li nhng đứa tr chu nhiu thit thòi c tinh thn ln vt cht vì là con ca nhng người lính chiến ngày đêm xông pha nơi chiến trn, hi sinh gia đình, hi sinh hnh phúc riêng tư để gi tròn nghĩa v đối vi t quc.

Ông cũng đã phn bi li nhng git nước mt tiếc thương chy dài trên đôi gò má nhăn nheo ca nhng bà m già luôn sng trong ni lo âu php phòng. Chp nhn hi sinh dâng con mình cho T Quc để ri cui cùng chu cnh tre già khóc măng.

Còn nhiu và nhiu nghit ngã lm ông H Văn Xuân Nhi!

Thế sao ông li dành nhng ý ngh cùng nhng li nói quá h đồ gán ép cho nhng người đáng thương bt hnh sau bao nhiêu năm chu đựng thit thòi đau thương đầy ti nhc.

Trong khi ông đang hưởng s an lành cùng vi thân nhân gia đình, trong nm m chăn êm đểđiu kin đến trường to cho mình ch đứng trong gii khoa bng thì chúng tôi, nhng Người H.O, có th trong s đó có thân nhân, bn bè gn xa ca ông đang dãi nng dm sương, t vùng đồng bng đến cao nguyên đèo heo hút gió. Căng mt trng đêm ch địch trong hoàn cnh khc nghit mà ranh gii t sinh ch là trong gang tc.

Có bao gi ông nhìn thy nhng nhng người lính chiến t tơi, mt mày hc hác, bê bết máu cùng m hôi, bùn đất sng sót tr v sau chiến trn khc lit còn khét lt mùi thuc súng?

Có bao gi ông nhìn thy nhng vành khăn tang trng qun vi lên đầu nhng thiếu ph na chng Xuân, nhng đứa tr sơ sinh chưa mt ln được nhìn thy mt cha, hay nhng đứa tr ngây thơ vô tôi ngày đêm mong nh hình nh người cha thân yêu đang mit mài trong trn địa?

Và gn đây nht có bao gi ông nhìn thy nhng người Tù Kh Sai, nhng "Người Tù Không Bn Án" được mnh danh bng mt danh t hoa m là "Ci To" trong cnh gông cùm xing xích, đánh đập kho tra tht tàn nhn trong các phòng kiên giam, trong các thùng Container Conex vi cái nóng cháy da gia bui trưa hè hay trong nhng ngày lnh giá ca thi tiết khc nghit cao nguyên min Bc Vit Nam.

Có bao gi ông nhìn thy Người H.O chu cnh đói khát, bnh tt trin miên, nm thiêm thiếp ch chết trong manh chiếu rách nát không thuc men, không thc ăn trong điu kin sinh hot tht ti t, khc nghit ca tri "Tù Ci To"?

Có bao gi ông được nhìn thy "Người Tù Ci To" gc ngã xác thân nm vt trên vòng rào km gai hay trước cc t hình vi lng ngc nát bét, máu me tung tóe trước ln đạn ác nghit ca bn người cung tín.

Có bao gi ông nghe được nhng li nói hiên ngang ca Ði Tá H Ngc Cn, tnh trưởng Chương Thin trước gi b x bn ti sân vn động ca tnh "...Yêu cu đừng bt mt để tôi được nhìn đồng bào tôi ln cui..?

Có bao gi ông biết được nhng bui t sát tp th chết tc tưởi không toàn thây bng lu đạn ca các chiến sĩ tr kiên cường bt khut bit kích, nhy dù, bit động quân, khi nghe lnh buông súng đầu hàng ca TT Dương Văn Minh vào gi th 25 ca cuc chiến?

Và cui cùng có bao gi ông biết được nhng con người bt khut luôn can đảm đối din vi k thù dù trong tay không mt tc st, không mt hu thun, chp nhn kiên giam km kp, kho tra, đói khát b bc t như giáo sư điêu khc Nguyn Khc Ðip tri tù Z 30 A, Lut Sư Trn Danh San,.....và nhiu người khác na.

 

Ðnh cư ti Hoa K, mt s ít Người H.O th cht suy gim vì tui tác cao, vì nh hưởng ca bnh tt, vì mòn mi chu đựng trong điu kin thiếu thn nghit ngã trong các tri Tù "Ci To". Tuy nhiên mt s đông vn gi được th lc di dào, mt tâm hn minh mn cùng vi mt ý chí vng mnh quyết tâm xây dng li t đầu. L ra ông nên nhìn nhng k yếu đui bnh hon, nhng đau thương ti nhc do nhng tháng năm đọa đày bng cp mt cm thông, trái li ông nhìn Người H.O vi cp mt đầy thù hn, lch lc, h đồđầy bt công.

Ðiu chúng tôi không chi b là Người H.O khi đến định cư ti Hoa K ch còn hai bàn tay trng, mun có được b đồ lành ln tm nhìn được cũng phi đi vay mượn. Tt c ca ci tin bc do m hôi và nước mt ca nhng "V Người Tù Ci To" dành dm hao mòn vào các gi quà thc ăn trong nhng k thăm nuôi Người Tù Ci To.

"Người H.O" chưa h mt ln oán trách cho thân phn nhiu bt hnh đầy ti nhc ca mình, sau bao nhiêu năm tháng đọa đày mang thân phn ca k ti đồ trên quê hương.

"Người H.O" cũng không h nhìn k đi trước bng cp mt ganh t hay cu khn. Thế sao ông H Văn Xuân Nhi li có nhng li nói cùng ý nghĩ tht tàn nhn, h đồ đầy ác ý. C tình xuyên tc s thc, mà l ra vi mt trí thc Khoa Bng như ông không nên có.

Nếu ông H Văn Xuân Nhi cn biết nhng thành công ca Người H.O và gia đình. Cn biết nhng thành qu phn đấu vươn lên sau bao nhiêu nghit ngã kh đau trên quê hương, và cui cùng nếu ông cn biết lòng t trng ca người H.O cùng vi ý chí phn đấu, vi nhng thành công đáng k góp phn xây dng và phát trin cho quê hương th hai, chúng tôi mong ông dành nhiu thi gi tìm hiu, gt b mi thành kiến cùng vi lòng ích k, dùng chút lương tâm chân chính còn sót li ca ông để nhìn vào thc tế ca Người H.O, và cui cùng ông nên soi ri li bn thân ông cùng vi nhng lch lc mà ông c tình gán ép cho nhng "Người H.O". Hoc nếu cn ông nên hc hi thêm nơi Người H.O, tôi tin chc người H.O không đến ni hp hòi mà không ch dn li cho ông.

Vi thành phn được xem là Trí Thc Khoa Bng, theo li nhà văn Chu Tt Tiến tr li phng vn vi nhà văn Phan Nht Nam trên đài SBTN ngày 8 tháng 8 2007, chúng tôi thiết nghĩ ông nên bình tâm can đảm nhn ly nhng sai sót, l li có th do mt giây phút bc đồng, thiếu suy nghĩ hay do mt áp lc nào đó.

Mong ông hãy t ra là người biết phc thin, can đảm nhn din nhng sai trái để "Người H.O" không còn phi bn tâm v nhng điu mà l ra không đáng để quan tâm.

 

NGUYN HU CA.

H.O 1

 

=END=

 

4- Ðc Báo Ngoi Quc

 

- Vit Nam tiến hai bước và lùi hai bước

(Two Steps Forward for Vietnam, Two Steps Back)

 

Patrick Tan - Asiasentinel, 20/8/07

Khánh Ðăng lược dch.

 

Ông Michael Michalak, tân Ði s Hoa K, đã đến nhm chc ti Vit Nam vi ha hn s thúc đẩy vic ci thin nhân quyn và làm tt đẹp hơn quan h kinh tế. Ông Michalak là mt người có 32 năm kinh nghim trong ngành phc v ngoi giao, đến để thay thế Ði s Michael Marine chung quanh nhng căng thng v cách đối x vi các nhà bt đồng chính kiến (ca nhà nước Vit Nam).

Trong thi gian 3 năm Hà Ni, ông Marine đã chng kiến s gia tăng quan h thương mãi song phương được hoàn toàn bình thường hóa hi năm ngoái, nhiu tun l trước khi Vit Nam gia nhp T chc Thương mãi Thế gii (WTO) vào tháng Giêng. Nhưng trước khi ri nhim s, nhà ngoi giao Hoa K này đã nói rng tình trng nhân quyn ti t ca Vit Nam là nim tht vng ln nht ca ông ta.

Mc dù không hài lòng vi tình trng nhân quyn ti Vit Nam, s hp lý v vn đề hp tác chiến lược và kinh tế gia hai nước chc chn rng quan h hu ngh song phương s được ni rng. Trong mt phúc trình mi đây ca Trung tâm Henry L. Stimson Center, đặt ti Hoa Thnh Ðn cho biết, chính sách ca chính ph Bush ti Ðông Nam Á đặt căn bn trên d đoán rng khu vc này s được "duy trì là mt khu vc hòa bình, n định và tăng trưởng kinh tế, tương đối t do và m rng thương mãi, so sánh vi nhng quyn li toàn cu ca Hoa K là mt nơi kém ưu tiên hơn".

Vit Nam hin ti là nước có nn kinh tế tăng trưởng nhanh nht khu vc, rt thích hp vi tính toán chiến lược này (ca Hoa K). Hin ti thì Hoa K là th trường xut khu ln nht ca Vit Nam, trong khi thương mãi song phương được tiên đoán là s đạt đến 15 t M kim vào năm 2010. T mt quan đim dài hn, quan h gia hai nước cu thù này đã tiến trin khá nhanh t khi được bình thường hóa vào năm 1995. Trong lúc thúc đẩy cho trường hp bình thường hoá quan h thương mãi hi tháng Sáu năm ngoái, ph tá tr lý cho B trưởng Ngoi giao v Ðông Á Thái Bình Dương S V lúc y là ông Eric John, đã xác định rng nhng chính sách ưu tiên vi Vit Nam "trong nhng năm tháng sp đến" là s tiến xa hơn trong vic cùng tham gia trên mt s lãnh vc, bao gm trao đổi giáo dc và ngay c v quan h quân s.

 

Quan tâm v nhân quyn

Dù có như thế nào chăng na thì rõ ràng là chính ph Hoa K s tiếp tc đặt áp lc trên nhà nước Vit Nam để có s tiến trin thc tế v t do tôn giáo và chính tr - và đây là cái chướng ngi chính cho quan h song phương. Mt lot nhng v bt b các nhà tranh đấu chính tr hi đầu năm nay khiến cho chính ph Bush, dưới s gia tăng áp lc, đã có mt thái độ cng rn đối vi chế độ Hà Ni v vn đề nhân quyn.

Ðin hình là H Vin Hoa K được tiên đoán là s xem xét mt đạo lut để ngăn cm nhng tr giúp không thuc v mc đích nhân đạo t Hoa K cho nhà nước Vit Nam. Mc du là trong qúa kh Thượng Vin đã bác b mt đạo lut tương t, nhưng vi vic đưa đạo lut này ra tr li, cng vi s chp thun ca U ban Ngoi giao H Vin hi tháng By, đã phn ánh mt quan tâm mi v vic nhà nước Vit Nam đang c lt ngược li tiến trình m rng chính tr.

Nhng vic va mi xy ra này tht là tht vng đối vi vic ci thin quan h hu ngh trong vòng 12 tháng qua.

Hi năm ngoái, trong thi gian chun b cho Ði hi Ðng, thì các cơ quan truyn thông báo chí trong nước được cho phép thoi mái bàn tho v các vn đề nhy cm, k c vn đề dân ch. Ri có s ra đời ca mt phong trào dân ch, được gi là Khi 8406, được đặt tên theo ngày Khi này ra đời là ngày 8 tháng 4 năm 2006. Tt c nhng s kin này to cho người ta cái cm tưởng là nhng kim soát chính tr đang được ni lng. Trong tun l trước hi ngh thượng đỉnh APEC ti Hà Ni hi tháng 11 năm ngóai, Vit Nam được ban cho cái đặc ân là được rút tên ra khi danh sách các quc gia bách hi tôn giáo (CPC) ca Hoa K. Và khi có mt Hà Ni để d hi ngh APEC, Tng thng Bush đã ca tng Vit Nam là mt quc gia "đang đi vào mt nơi đúng đắn như mt đất nước mnh và đầy sc sng".

Và ngay sau khi chế độ Hà Ni tin chân các quan khách đến tham d APEC, thì b máy công an bt đầu ra tay hành động. T chc Quan sát Nhân quyn gi là "mt trong nhng chiến dch đàn áp ti t nht đối vi các nhà tranh đấu ôn hoà trong vòng 20 năm qua". Dân biu Earl Blumenauer t chc ch tch Nhóm hu ngh M-Vit ti Quc hi Hoa K để phn đối vic nhà nước Vit Nam kết ti các nhà tranh đấu, và ông nói: "Tôi luôn là mt người bn điu độ vi Vit Nam, nhưng tôi không th làm yếu đi s ng h ca tôi cho nhân quyn."

Ð bày t s không hài lòng, Tng thng Bush đã nêu vn đề nhân quyn vi ch tch nhà nước Vit Nam Nguyn Minh Triết trong bui hi kiến ti Toà Bch c hi tháng 6. Tng thng M đã nói: "Tôi cũng đã xác định rt rõ ràng là để cho nhng quan h được phát trin sâu đậm hơn, điu quan trng là nhng người bn ca chúng tôi có mt quyết tâm mnh m v nhân quyn, t do và dân ch."

Khi xut hin trong bui điu trn để chun b nhm chc ti Thượng Vin Hoa K, Ði s Michael Michalak đã phát biu, "Vn đề nhân quyn và thái độ hin nay ca nhà nước Vit Nam l dĩ nhiên đã gây ra s quan tâm".

Tt nhiên là ông Michalak đã nhn được li khuyến cáo t người tin nhim là ông Marine, người đã thường xuyên phê phán vic nhà nước Vit Nam thiếu sót s ci t chính tr. Hi tháng Tư, trong khi chiến dch đàn áp đang gia tăng d di, nhà ngoi giao Hoa K này đã tuyên b công khai rng Vit Nam "phi thay đổi để cho công dân ca h có mt môi trường thoáng rng hơn để bày t tư tưởng, cho phép h t t chc để trình bày nhng vn đề h quan tâm và tham gia vào vic theo đui nhng trách nhim thc tin, bao gm c vic cui cùng là được quyn la chn nhng người lãnh đạo đại din cho h".

Trong ln hp báo cui cùng ti Hà Ni, ông Marine đã phát biu: "Có l nim tht vng ln nht ca tôi đây là chúng tôi đã không th ni rng được môi trường cho vn đề đối thoi chính tr ti Vit Nam."

Vài ngày trước khi đến nhm chc ti Vit Nam, ông Michalak đã vch rõ ra nhng ưu tiên ca ông vi Ban Vit ng đài BBC như sau:

"Tôi d định là s làm vic rt chăm ch để qung bá vic ni rng nhân quyn ti Vit Nam và ci thin quan h kinh tế gia Hoa K và Vit Nam, đồng thi ci thin luôn c vic phát trin kinh tế. Tôi nghĩ rng nhng vn đề này là trng tâm ca quan h gia hai nước, cùng vi vn đề cui cùng là kết thúc vic tìm kiếm hài ct ca nhng người đã mt trong chiến tranh.

Như cũng hiu là s thay đổi ti Vit Nam không th xy ra ch qua mt đêm, v tân đại s M nói rng trong nhim k ca ông ta, ông s c gng nâng "gp đôi s du hc sinh đến Hoa K t Vit Nam". Căn c vào vic đất nước cn có nhng chuyên gia được đào to t nước ngoài, thì Vit Nam mun tìm đến Hoa K để được giúp đỡ.

Trong chuyến đi Hoa K, Ch tch Vit Nam Nguyn Minh Triết đã nói "giáo dc là si dây liên kết mnh nht để mang đất nước chúng ta gn nhau hơn". V phía Hoa k thì các chương trình trao đổi giáo dc và văn hoá đã là căn bn cho vn đề ngoi giao công cng. Cu B trưởng Ngoi giao M, bà Madeleine K. Albright thường phát biu rng đối vi các quc gia trong lúc đang giao thi, thì các chương trình này giúp giáo dc "các lãnh đạo tương lai v các phương din thc tế ca nhng t chc dân ch". S hy vng là các chương trình trao đổi này s khuyến khích du hc sinh chp nhn vn đề đa nguyên mt cách d dàng hơn.

Hn nhiên là đối vi các lãnh t Vit Nam bây gi thì vic đi du hc ngoi quc có th đưa đến hu qu là các giá tr s b "tiêm nhim". Các lãnh t này cn các đầu óc sáng sa để nm gi sc mnh kinh tế ca đất nước, nhưng li s hãi bt c âm mưu nào để qung bá dân ch kiu Tây phương. S s hãi này có nghĩa là vai trò chiến lược ca nhng s trao đổi, như phía Hoa K trông mong, s không nht thiết được hoàn tt mt cách sm sa ti Vit Nam.

 

=END=

 

5- Tin Tc Quc Ni

 

-  Ch tch nước CSVN Nguyn Minh Triết tiếp xúc c tri Qun 2: Chuyn Không Th Nín Lng

 

Qun 2 Ngày 18/08/2007

 

Kính gi:

- Ði biu quc hi qun 2:

- Ch tch Nguyn Minh Triết.

- Lut sư Nguyn Ðăng Trng.

- Tiến sĩ Trn Du Lch.

- C tri đồng cnh ng ti qun 2

 

Ngày 09/08/2007 Ch tch nước Nguyn Minh Triết, Lut sư Nguyn Ðăng Trng, ch tch Lut sư đoàn thành ph H Chí Minh, và ông Trn Du Lch vin trưởng vin qun lý kinh tế Tp.HCM, là ba tân đại biu quc hi đơn v I (gm qun 1, qun 2 và qun 3) có bui tiếp xúc c tri qun 2 ti nhà văn hóa thiếu nhi s 200 đường Nguyn Duy Trinh, phường Bình Trưng Tây, qun 2. Trong 3 đại biu quc hi rt danh giá nói trên, ông Trn Du Lch còn là cư dân phường Tho Ðin qun 2, tiếp xúc vi "c tri" đồng nghĩa vi gp g chia ngt x bùi vi hương lân ca mình!

Nào ng!!! Sáng ngày 09/08/2007 dường như công an, dân quân thc dy sm hơn mi khi, vì h đoán biết nhân dân qun 2 mong có ngày "tiếp xúc c tri" vi nhng tân đại biu đặc bit nht t trước đến nay. C tri chuyn tai nhau đi sm ko tr không được vào, và s hết ch (vì công an, cán b đảng viên ngi đầy phòng trong các k tiếp xúc đại biu mà tôi trc tiếp thy Công An sn sàng mi c tri ra khi phòng, không cho h phát biu như trường hp ông Cao Thăng Ca ti Bình khánh)! Nhng c tri "nhy cm" thì nhà b công an đóng cht canh chng cho chc; s h đi tiếp xúc! Coi như dân oan gi gm bao điu để nói thng, nói thc trc din vi quí đại biu ca mình là người lãnh đạo cao nht nước xem như tht bi! C trăm c tri khác không kém gì hơn h là nhng cu lut sư, cu thy giáo, cu chiến binh, cu cán b, "cu trào cách mng" và vô s c tri chính dòng khác, h ti được cng nhà văn hóa qun hai, nhưng có trung tá Mai an ninh qun 2, Trung tá Dung trưởng công an phường Bình khánh, ch tch mt trn phường Bình Trưng tây và vô s công an, quan chc na đều làm nhim v cn tr c tri không cho vào tiếp xúc vi các đại biu ca mình (để mong chính quyn làm đúng pháp lut và chính sách mà quc hi ban hành liên quan đến tài sn, s sng ca h thế thôi); đơn gin vy mà cc k khó khăn và xa vi vi! Tht ti nghip cho các c tri qun 2 là ch nhân ca "cái" qun mà s tr thành đô th hin đại bc nht, giá tr nht nước ny (thc tế h b đẩy đi ra khi đô th mi ny vi giá đền bù như cướp trng để to c thay dân khi giá thc trong tương lai chc không dưới 212 triu /m2 như qun 1 hin nay theo qui đinh, nhưng thc tế có ch 1 t /m2 vùng Bến Thành hay Ðng Khi...).

Hàng trăm c tri mun vượt cng tràn vào gp ch tch Triết thì lc lượng công an chun b phn ng nhanh nên không ai dám vào (ngay đơn v bu c ca chính ch tch Triết làm đại biu dân, ch đâu phi ti California, Hoa k đâu mà Công An không cho ch Tch gp c tri? l quá!).

Không biết Ch tch Triết, Lut sư Trng, Tiến sĩ Lch bên trong hi trường có biết s tht din ra bên ngoài khá n ào vi c trăm c tri rt nóng rut cãi qua li vi lc lượng cht chn như thế ny không?

Bui tiếp xúc c tri l đời ny, ngoài khó khăn cho c chi b chn ngoài cng, nhưng nếu ai được mi my ngày trước vào được trong ri (dù đã chn lc rt k), mun phát biu phi np ni dung phát biu trước hai ngày và được cho phép mi được phát biu. Tht ra hơn 80% c tri toàn là cán b cơ hu ca các phường có đủ các lc lượng an ninh, công an ngi sau chiếm hết ghế c tri dòng chính, h lp lun Công an, đảng viên là c tri mà! Ln ny tiếc tht cho các đại biu ca dân b lc lượng công an, chính quyn qun 2 không cho nhng li phát biu thng thn nht mà dân chun b sn, như t nhng vn đề oan c nht mà người dân nơi đây phi chu đựng by lâu nay dưới "bàn tay st" ca cán b th đon gian ác, t vic cưỡng chế đập phá nhà ca nhân dân tan tành ngày cn tết đẩy dân ra đường, đến gian di ly đất nhân dân chia nhau, quy hoch đền bù gii ta vi giá r mt chưa tng thy! Tìm k h lut pháp ép dân, không cn cho dân biết, dân bàn, dân làm ch, dân kim tra trong qui hoch liên quan đến hơn mt phn hai dân s ti qun nhà, vic tch thu tài sn công dân bt hp pháp không tr li, k c chuyn trn áp tôn giáo, git sp nhà nguyn, nhà chùa ca dân đã làm dy sóng tai tiếng cho Qun nhà, và bao bt công sut thi gian qua làm người c tri điêu đứng! Ðúng như mt c tri ti phường An Li Ðông phát biu "chính quyn ny là chính quyn ca d án, ch không còn ca dân na " hay nhng cán b ti An khánh và Th Thiêm cũng nhn ra tính cht "sai lut và đánh ln con đen" ca chính quyn trong vic thc hin "qui hoch treo" ti qun 2 hơn 12 năm qua đã làm kh dân không sao xiết k; ch to cơ hi trc li cho mt s công ty trá hình ca các cá nhân "ra tin" bt chính! Có phi chính vì vy nên mi s dân? Vi chc năng đại biu cho đồng bào ca mình thì không th tiếp xúc c tri kiu cũ k quan liêu, hình thc như va qua. Mun biết ý dân thì nên nghe đa s dân nói gì! Hãy v vi lòng dân thì s rõ ngn ngun, mi mong làm đúng ý nghĩa đại biu ca dân (ch không phi ca đảng, hay ca chính quyn không cn ý dân?). Bao nhiêu ln c tri tng tiếp xúc vi các Ði biu Nguyn Ðc Chính, Nguyn Hng Hà các đại biu ny quá s hãi thi gian, và bóp nght thi gian không cho dân phát biu hết ý nguyn hay lp lun ca h, cũng như nhân dân quá tht vng v kiến ngh ca h nhiu ln không được tr li tho đáng, nếu có tr li thì vòng vo, chung chung né tránh s thc. Dân không được cht vn đại biu cách t do v trách nhim ca các đại biu khi ha vi dân ln nào cũng "s tr li sm nht", ri trng tâm nguyn vng ca dân có thy gì đâu! Hết năm ny năm khác vn mt chính sách cù nhây him độc! (Ðây là yếu t then cht trong sinh hot dân ch bình thường, nhưng li không bao gi c tri được hưởng dù ch tương đối!).

Nay ti lượt ch tch Triết là đại biu ca c tri Qun 2 cùng vi Tiến sĩ Lch và Lut sư Trng là nhng người trí thc sáng giá trong chế độ, mong quí v xét li vic tiếp xúc c tri va qua xem có phi là đặc trưng nn dân ch XHCN kiu "hoang dã" như Linh Mc Nguyn văn Lý tng nhn định; nó có oan cho chế độ hay không?

Bài hc khinh r dư lun, bt ming nhân dân vi cái giá phi tr không r như nhng k không chu nhìn nguyên tc thc tin ca bánh xe lch s đang vn hành hướng nào ca thi đại hôm nay!!!

 

Người Thy Giáo Qun 2.

 

+ B chú:

C tri Qun 2 khi biết các đại biu tiếp xúc c tri ti Qun 1 thì chy qua xin và được phát biu, điu ny có phi qun 2 đã nhn ch th ngm ca ai bt ming nhân dân không cho h nói lên s thc v tính chính thng và pháp lý ca mt d án qui hoch khng l ti Qun 2?

 

=END=

 

6- Tin Tc Quc Ni

 

- Mt S Thm Phán, Cán B TAND Nhân dân Ti Cao CSVN Nêu Vn Ð V Văn Bng Thc S Lut Ca Chánh Án Mi Trương Hoà Bình

 

Nhng li chân tình gi lãnh đạo Ðng, Nhà nước

 

Kính gi:

- Ð/c Tng Bí thư Nông Ðc Mnh

- Ð/c Ch tch nước Nguyn Minh Triết

- Ð/c Th tướng Nguyn Tn Dũng

- Ð/c Ch tch Quc hi Nguyn Phú Trng

- Ð/c Ch nhim U ban KTTW Nguyn Văn Chi

 

Ngành Toà án va có Chánh án mi, đ/c Trương Hoà Bình, nguyên Th trưởng B Công an. Ban đầu, khi nghe tin đ/c Trương Hoà Bình sang làm Chánh án, đại đa s anh em thm phán, cán b Toà án nhân dân ti cao đều vui mng vi hy vng đ/c Bình s mang sc sng mi, là s kết hp hài hoà gia hiu biết sc so v pháp lut và đạo đức, k lut ca mt tướng lĩnh công an cho ngành. Ngay trong bui ra mt vi cán b trong Toà, đ/c Trương Hoà Bình cũng đã phát biu rt mnh m, s kiên quyết đấu tranh chng tiêu cc, tham nhũng, xây dng cán b Toà án tinh thông pháp lut, đạo đức trong sáng. Nhưng tht tht vng! Ðiu mà mi cán b có tâm huyết trong ngành Toà mòn mi mong đợi nhiu năm qua v mt người chánh án có đủ tài, đủ đức đã không th có. Chúng tôi đã tn mt đọc bn lý lch đ/c Trương Hoà Bình do chính đ/c Bình khai trong đó có ghi trình độ là k sư, thc s lut, nhưng không h có thi gian nào hc c nhân lut. Xét theo quy định ca B Giáo dc và Ðào to mun hc thc s lut thì phi hc, có bng c nhân lut chính quy, không th dùng bng c nhân h ti chc và càng không th t k sư hc thành thc s lut được. Không hiu đ/c Trương Hoà Bình phù phép kiu gì mà biến cái không th thành có th và công khai ghi trong lý lch mà không có bt k ý kiến cán b cp cao nào đề ngh xem xét (?). Ðiu tr trêu là, đ/c Trương Hoà Bình khi B Công an ph trách công tác xây dng lc lượng và cũng đã nhiu ln tuyên b đấu tranh vi tiêu cc trong công tác giáo dc, đào to, t nn s dng bng gi trong ngành Công an!

Mt điu đáng chú ý na được th hin rõ ràng trong lý lch ca đ/c Trương Hoà Bình là đ/c Bình luôn chuyn công tác và mi ln chuyn là đảm nhim chc v cao hơn. T phó cc trưởng, sang làm Phó giám đốc Công an TP. H Chí Minh, ri Vin trưởng Vin kim sát TP. H Chí Minh, li quay vê Công an làm Phó Tng cc trưởng Tng cc Xây dng lc lượng, Th trưởng và nay là Chánh án Toà án Nhân dân ti cao. Mi mt chc v đ/c Trương Hoà Bình đều đảm nhim trong mt thi gian khá ngn. Thông thường mt người lãnh đạo phi mt mt đến hai năm để đánh giá được năng lc, s trường ca cán b, đưa b máy trong đơn v vn hành tt đúng như ý tưởng ca người lãnh đạo. Ðiu đó có nghĩa đ/c Trương Hoà Bình không hiu sâu bt c lĩnh vc gì mà đồng chí đã tng làm, công an không gii, kim sát chưa hay, còn toà án thì... Ð/c Trương Hoà Bình còn có bước tiến "thn k", t thiếu tướng lên trung tướng ch có mt năm. Vn biết rng lên tướng không có hn định, nhưng cũng cn có mt thi gian để th thách. Lên tướng kiu đ/c Trương Hoà Bình thì các danh tướng như Nguyn Chí Thanh, Lê Trng Tn, Hoàng Văn Thái, Phùng Thế Tài, Chu Huy Mân... cũng phi ng mua chào thua. Chúng tôi nghe nói có mt s đồng chí lãnh đạo cao cp nâng đỡ đ/c Trương Hoà Bình, nhưng nâng đỡ kiu như vy thì làm sao đ/c Bình thành người gii đươc.

C xã hi ta nói chung và toàn ngành giáo dc nói riêng đang nói không vi tiêu cc trong giáo dc do đồng chí Nguyn Thin Nhân, Phó Th tướng kiêm B trưởng B Giáo dc - Ðào to khi xướng. Ðã lâu lm ri, chúng ta mi có mt k thi ph thông trung hc tương đối thc cht. Dư lun xã hi đánh giá cao và ng h mnh m vic chn chnh công tác giáo dc, đào to ca Chính ph va qua. Mt khác, công tác ci cách tư pháp cũng là mt nhim v cp bách, quan trng ca Ðng, Nhà nước ta trong giai đon hi nhp quc tế hin nay. Nhiu ln đ/c Ch tch nước Nguyn Minh Triết đã khng định điu này khi hp vi ngành Toà án và t ý s quyết tâm đẩy mnh tc độ ci cách tư pháp trong nhim k này. Nhưng liu vic nói không vi tiêu cc trong giáo dc ca Chính phđẩy mnh ci cách tư pháp ca Ch tch nước có thc hin được không khi mà người đứng đầu ngành Toà án vn đang s dng bng gi (cn hiu bng gi gm hai loi: mt là gi hoàn toàn; hai là bng tht, nhưng hc gi).

Trong thi đại bùng n công ngh thông tin và toàn cu hoá mnh m như hin nay, nhng thông tin liên quan v năng lc, trình độ, bng cp ca cán b cao cp dù không đăng lên báo chí, nhưng được lan truyn rt nhanh trong qun chúng nhân dân và s chng có cơ quan, người nào có th kim soát được. Nên vic đ/c Trương Hoà Binh s dng tm bng thc s lut gi thì mi cán b, đảng viên và qun chúng nhân dân s đều biết. Và ri đây ai s còn tin vào nhng phán quyết ca toà án khi người đứng đầu không hiu biết gì v lut pháp. Ð/c Trương Hoà Bình làm sao có th tr li cht vn ca đại biu Quc hi, hay li bước vào li mòn đọc bn báo cáo có sn do cp dưới viết và hn tr li sau bng văn bn

Tt c các câu hi và điu băn khoăn, trăn tr nói trên xin được gi đến đ/c Tng Bí thư, đ/c Ch tch nước, đ/c Th tướng Chính ph, đ/c Ch tch Quc hi, đ/c Ch nhim U ban Kim tra Trung ương gii đáp.

 

Hà Ni, ngày 13/8/2007

Mt s thm phán, cán b Toà án Nhân dân Ti cao

 

=END=

 

7- Tham Kho

 

- Vai trò ca th tướng chính ph, ni các và các b trưởng trong mt quc gia dân ch đa nguyên

 

Nguyn Hc Tp

 (VNN)

 

"Th Tướng Chính Ph lãnh đạo đường li chính tr chung và chu trách nhim v đường li đó. Gi vng s hp nht chính hướng và đường li qun tr Quc Gia, c võ và phi hp hot động ca các B Trưởng.

Các B Trưởng có trách nhim chung v các hot động ca Hi Ðng Ni Các và có trách nhim cá nhân v các hot động ca các B liên h" (Ðiu 95,đon 1 và 2 Hiến Pháp 1947 Ý Quc).

Ðc qua hai đon va k ca điu 95, Hiến Pháp 1947 Ý Quc, ai cũng thy được s đồng hin din ca hai nguyên tc trong phương thc điu hành các hot động ca Chính Ph: nguyên tc đại đồng (collegiale) và nguyên tc đơn sc (monocratico).

Th Tướng va đứng ra lãnh đạo, chu trách nhim va gi vng tính cách hp nht đồng thun, c võ và phi hp các B trưởng cùng hot động.

Các B Trưởng va có trách nhim chung đối vi các quyết định ca Hi Ðng Ni Các (gm có Th Tướng và các B Trưởng chung nhau, điu 92, đon 1, id.), va đơn phương chu trách nhim v các hot động ca các S B do mình lãnh đạo.

A- Th Tướng Chính Ph đứng ra "lãnh đạo, hướng dn đường li chính tr chung ca Chính Ph", nhưng t mình không có quyn quyết định đường li chính tr chung mà Chính Ph phi thi hành, cũng như chính hướng ca Ðt Nước.

Ông ch có quyn lãnh đạo và hướng dn để thc thi đường li chính tr chung ca Chính Ph, đã được Hi Ðng Ni Các xác định.

Ðiu va k cho thy không có lý do gì cho phép các khuynh hướng bênh vc quyn ưu tiên, thượng đẳng, hét ra la ca Th Tướng, như thi Mussolini và Hitler!

Cá nhân Th Tướng được Hiến Pháp giao cho "quyn lãnh đạo (hướng dn), phi hp và c võ hot động ca Chính Ph", ch không quyết định nhng gì đã được Hi Ðng Ni Các bàn tho và đồng thun quyết định.

Tuy vy, nhng quyn va được Hiến Pháp y thác cho Th Tướng nói lên "mt v trí khác bit ca ông đối vi các B Trưởng", mc du không phi là ưu tiên, thượng đẳng, phán xung cho k thuc h tha hành (Bachelet Vittorio, L'attività di coordinamento nell'amministrazione pubblica dell'economia, Giuffré, Milano 1957, 94s).

Th Tướng Chính Ph trong mt Quc Gia Dân Ch Ða Nguyên không phi là Mussolini hay Hitler, càng không còn phi là B H ra lnh cho thn dân trong chế độ quân ch.

Không có mt quy chế hiến định hay pháp định nào xác nhn v trí thượng đẳng "hét ra la" ca Th Tướng trong Ni Các Chính Ph, t đó chúng ta có th hiu rng các v son tho ra điu 95 ca Hiến Pháp 1947 Ý Quc có ý nói lên mt hình thc phi hp hot động ca Chính Ph theo "phương thc vòng tròn" (circolare): chính các ch th th động "b điu hp" (coordinati) để thi hành các quyết định ca Hi Ðng Ni Các cũng là nhng ch th tác động "đứng ra điu hp" (coordinanti).

Mi ch th đứng ra son tho đồ án điu hp, đều có liên h trong vic thc thi đồ án (Bachelet Vittorio, Profili giuridici dell'organizzazione amministrativa (Strutture tradizionali e tendenze nuove), Giuffré, Milano 1965, 16s).

Hiu như nhng gì nhà chính tr hc Bachelet Vittorio va đề cp, chúng ta thy được Th Tướng là người đứng ra "thúc đẩy" để Hi Ðng Ni Các cùng nhau đứng ra son tho đường li tng quát hay chương trình chính tr và qun tri ca Chính Ph, nhưng không phi là người đứng ra "ch th" hay "thiết định" ra lnh cho các B Trưởng trong Ni Các phi tuân theo.

Vai trò lãnh đạo hay hướng dn ca Th Tướng có nh hưởng đến mc nào,

- điu đó còn tùy thuc vào mi liên h gia ThTướng và các B Trưởng, trên bình din nh hưởng h tương trong h thng chính tr gia các chính đảng vi nhau,

- hay gia chính đảng ca Th Tướng và các chính đảng ca các B Trưởng trong Chính Ph Liên Hip (Cheli Enzo, Il coordinamento delle attività di governo nell'attuale sistema italiano, Studi parl e di pol. cost., 1969, 8).

Nói cách khác,Th Tướng có lãnh đạo hu hiu hay không, điu đó còn tùy thuc vào mi tương quan quân bình trong h thng chính tr ca Ðt Nước.

Mi quân bình đó không được điu 95 Hiến Pháp 1947 đề cp đến mt cách cng rn. Ðiu đó cho chúng ta thy được nh hưởng ca hai khuynh hướng "đại đồng" (collegiale) và "đơn sc" (monocratico) hin din dn co nhau trong Quc Hi Lp Hiến lúc đó.

Bi đó điu 95 được viết ra là viết dưới dng thc dung hoà, pha trn ca c hai, to thành mt đạo lut có tính cách co gin, có th chu nh hưởng ca các hoàn cnh chính tr thay đổi ca Ðt Nước.

Mt mt chúng ta có th coi điu 95 đang bàn như là kết qu không có gì đáng khích l, không nêu rõ phương cách t chc và xác định vai trò và ln mc ca các thành viên trong Chính Ph.

Nhưng tuy nhiên cũng là mt phương thc tích cc, bi l Hiến Pháp không mun đóng khung vào các gii hn cng rn không th biến chuyn đối vi mt trong nhng đim rt nhy cm h thng chính tr ca mt Quc Gia đa nguyên đa đảng, đóng kín vào khuôn mu cht nt, bt biến và do đó có th đi đến chm trán, gây đổ v.

Các mi co giãn uyn chuyn đó, chúng ta có th gp được trong các ln mc bên ngoài.

Mi quân bình ca vic hành x quyn bính tùy thuc vào các cán cân liên h gia các ch th khác nhau trong Chính Quyn, đưa đến vic định giá sc mnh và s bn vng ca Chính Quyn, min sao cho đặc ân quyn bính ca mt người hay mt nhóm người không đưa đến s thit thòi đến mc phi đặt li tiêu chun "tương quan đa nguyên" (pluralismo) hay quân bình trong "h thng nhiu trung tâm" (policentrismo), đã được Hiến Pháp tin liu.

Ðiu 95 nói lên ch th ca Hiến Pháp không chp nhn vai trò thu tóm quyn bính và phán quyết t bên trên xung ca Th Tướng Chính Ph đối vi các B Trưởng là thành phn Ni Các.

Ch th va k cho thy Hiến Pháp đề ra mi tương quan ni b gia các thành viên Chính Quyn là mi tương quan đặt trên đa s t l.

Bi đó Th Tướng trong Ði Ngh Chế Dân Ch Ða Nguyên không có quyn t quyết định đứng ra đề tho chương trình hành động ca Chính Ph, cũng không có quyn t mình bãi b đồ án ca mt B Trưởng hay bãi nhim B Trưởng.

Mi quyết định ca Chính Ph là quyết định ca Ni Các (Th Tướng và các B Trưởng cùng chung nhau tho lun và quyết định) (Ruggieri Antonio, Il Consiglio dei ministri nella Costituzione italiana, Giuffré, Milano 1981, 81s).

Trên thc tế, các quyết định ca Chính Quyn được thc hin tùy theo tm quan trng chính tr ca s vic cn phi quyết định:

- đối vi nhng vn đề có tm quan trng chính tr bé nh hơn, Chính Quyn quyết định theo đa s tuyt đối,

- đối vi nhng vn đề quan trng hơn, Chính Quyn có th biu quyết qua s đồng thun ca đa s rng rãi hơn, "đa s có thm quyn" (majorité qualifiée) hay đa s 2/3 chng hn và đôi khi cn c s đồng thun ca Th Tướng,

- đối vi nhng vn đề h trng, chp nhn chương trình hành động chng hn, Chính Quyn cn được "nht t đồng thun" (unanimité) (Pitruzella, Il Presidente dei ministri e l'organizzazione del Governo, Cedam, Padova 1986, 185s).

B- Nhm bo đảm mi quân bình và đặc tính uyn chuyn, co giãn ca các mi tương quan ni b gia các thành viên trong Chính Quyn vi nhau (hay nói rng hơn là mi quân bình và đặc tính uyn chuyn co giãn các mi tương quan gia các chính đảng trong h thng chính tr Quc Gia hin hành), Hiến Pháp quy trách cho Th Tướng các động tác "phát huy, phi hp và hướng dn đường li chính tr và qun tr Quc Gia", mà không cho ông t mình được quyn đứng ra bênh vc, phán quyết hay thay đổi tùy h nhng quyết định ca Ni Các Chính Ph.

Th Tướng ca Chính Ph Dân Ch Ða Nguyên không phi là nhà độc tài hét ra la (Ruggieri, id., 267, nota 39), như Ch Tch Nước ca Ðng và Nhà Nước.

Các dng c mà Th Tướng Chính Ph ca Chính Quyn Dân Ch Ða Nguyên có trong tay để thi hành quyn lc trao phó cho mình là

- thiết định chương trình ngh s ca Hi Ðng Ni Các (l'ordine del giorno),

- di li đề ti tho lun vào mt thi đim khác,

- gi tr li cho Hi Ðng Ni Các đề tài tho lun đang gp nhng khó khăn chưa được hay không th được phiên hp Ni Các gii quyết tha đáng,

- hướng dn, khuyến khich và phi hp thc hin các quyết định đã được Hi Ðng Ni Các đồng thun chun y.

Nhưng tt c nhng phương thc va k mà Th Tướng Chính Ph có trong tay, có giá tr chính tr, do sc mnh ca h thng chính tr đồng thun ca các chính đảng liên hip, hơn là hiu lc lut định.

Mt vài B Trưởng không thi hành hoc không thc hin hoàn ho các quyết định ca Hi Ðng Ni Các, có l Th Tướng Chính Ph cũng như tùy viên thuc h ca Văn Phòng Ph Th Tướng không có các phương thế nào thích ng để giám sát, bi vì mi B có c mt h thng hành chánh phân chia thành nhánh nhóc t trên xung dưới, t trung ương đến địa phương (vùng, tnh, qun, xã p, khu ph và các ngành chuyên môn gn như vô tn) (Greco, Carenza di ordinamento, policentrismo e contrattualismo nell'attività di Governo. Esame critico delle "direttive" della Presidenza del Consiglìo, in Studi par. e di dir. cost., 1969, 4; 26s).

Nói tóm li hiu qu động tác "hướng dn, khuyến khích và phi hp" ca Th Tướng Chính Ph được hiu năng đến đâu, điu đó còn tùy thuc vào mi tương quan bt buc cht ch hay lng lo gia các thành viên Chính Ph, hay sc mnh tương quan ni kết nhân danh tính cách hp nht Quc Gia ca các chính đảng trong h thng chính tr hin hu trong thi đim.

V phía Th Tướng Chính Ph,

- quyn quyết định chương trình ngh s ca Hi Ðng Ni Các (l'ordine del giorno: các vn đề s được đem ra bàn tho trong tun ny, tháng ny hay tun ti, tháng ti...),

- quyết định gi tr li các cho Hi Ðng Ni Các bàn tho thêm, b túc thêm hay ct xén, ta bt cùng vi nhng phương thc và dng c để thc hin đáp ng,

là nhng dng c đầy quyn lc chính tr, mà Th Tướng Chính Ph có trong tay, có th dùng để thc hin sm hay trì hoãn và có th b qua nhng gì mà ông cho là cn thiết hay th yếu.

Th Tướng cũng có th chuyn giao cho Hi Ðng Ni Các "tho lun thêm", để b túc và thích ng, mt đồ án được mt B Trưởng đề xướng, vi thành tâm thin chí mun cho đồ án được hoàn ho hơn để tr thành tt đẹp hay "ngâm tôm" cho mc rã trong quên lãng gia muôn ngàn đồ án ca Chính Ph.

Nhng dng c hay phương thc va k là nhng vũ khí quyn lc trong tay Th Tướng, dĩ nhiên là quyn lc chính tr hơn là uy quyn pháp định. Hiu năng ca chúng còn tùy thuc vào sc mnh liên kết gia Th Tướng và các B Trưởng, hay mi liên kết cht ch hay lng lo gia các chính đảng trong Chính Ph Liên Hip. (Ruggieri Antonio, id., 259).

Ð án ca mt B Trưởng hay ca Hi Ðng Ni Các được đem vào chương trình ngh s, bàn tho để đem ra thc hin hay b "ngâm tôm", điu đó còn tùy thuc vic bt đồng ý kiến ca v B Trưởng hay ca mt vài thành viên trong Hi Ðng Ni các có kéo theo s bt đồng ý kiến ca các chính đảng liên h, đưa đến vic Chinh Ph b khng hong hay không.

V phía Th Tướng, vũ khí va k là vũ khí có hiu qu hơn trong tay Th Tướng, hơn là trong tay mt hay vài B Trưởng, nht là B Trưởng thành viên ca các chính đảng yếu thế.

Bi l, mt hay vài B Trưởng bt đồng t nhim không nht thiết phi kéo theo s sp đổ ca Chính Ph làm cho Th Tướng cũng v vườn trước định k.

Trong khi đó, s bt đồng và t nhim ca Th Tướng s kéo theo s sp đổ ca Chính Ph và v B Trưởng ương ngnh chc chn phi v "sum vy vi v con" sm hơn (Ruggieri Antonio, id.).

C- Qua nhng gì va k, chúng ta thy mi tương quan và cường độ khng khít "nht trí" gia Th Tướng Chính Ph và các B Trưởng, có kh năng to sc mnh cho các quyết định ca Chính Ph, tùy thuc vào thành phn khuynh hướng các chính đảng trong h thng chính tr ca Ðt Nước.

1) Ðiu 95 Hiến Pháp 1947 Ý Quc không đưa ra khuôn kh cng rn cht nt ca các mi tương quan đó, cho bng nêu lên nhng định chun và ln mc, trong đó các mi tương quan có th co gin thích hp tùy hoàn cnh, min là vn luôn luôn còn nm trong ln mc Dân Ch Ða Nguyên, để bo đảm nhng giá tr Nhân Bn mà Hiến Pháp đứng ta tuyên b bo v, bt kh xâm phm và to điu kin cho phát huy trin nở (điu 2-54):

Ðiu va k cho thy giá tr Nhân Bn ca Hiến Pháp 1947 Ý Quc, và sau đây là mt vài điu khon tiêu biu:

- "Ý Quc là mt Quc Gia Cng Hoà, Dân Ch, được đặt nn tng trên vic làm.

Quyn ti thượng ca Quc Gia thuc v dân chúng, mà dân chúng hành x theo th thc và trong ln mc được Hiến Pháp xác nhn (Ðiu 1, đon 1 và 2 Hiến Pháp 1947 Ý Quc).

- "Nn Cng Hoà nhn biết và bo đảm các quyn bt kh xâm phm ca con người, con người như cá nhân hay con người như thành phn xã hi, nơi mi cá nhân trin n con người ca mình và đòi buc các bn phn liên đới không th thiếu trong lãnh vc chính tr, kinh tế và xã hi" (Ðiu 2, id.).

Hu hết Chính Ph các Quc Gia Nhân Bn và Dân Ch Tây Âu là Chính Ph Liên Hip trong Ði Ngh Chế.

Mc đích ca các Chính Ph Liên Hip Ði Ngh Chế Tây Âu không phi là đểđược mt Chính Phủ hét ra la, thành đạt ly lng, bách chiến bách thng, làm bá ch thiên h, mà là mt Chính Ph, thành phn ca cơ chế Quc Gia (Lp Pháp, Hành Pháp và Tư Pháp), được thiết lp như phương thế để bo v, và thăng tiến, phc v con người.

- "Bn phn ca Nn Cng Hoà là dp b đi nhng chướng ngi vt v phương din kinh tế và xã hi, là nhng chướng ngi, trong khi tht s gii hn t do và bình đẳng ca con người, không cho phép mi cá nhân trin n hoàn ho con người ca mình và tham gia mt cách thiết thc vào t chc chính tr, kinh tế và xã hi ca x s" (Ðiu 3, đon 2 Hiến Pháp 1947 Ý Quc).

Hiu như vy, chúng ta hiu được ti sao hu hết các Hiến Pháp Nhân Bn và Dân Ch Tây Âu nêu lên

- nhân phm và các quyn bt kh xâm phm ca con người như là nhng giá tr được Hiến Pháp bo v, phn I (điu 2-54, Hiến Pháp 1947 Ý Quc; điu 1-19, Hiến Pháp 1949 Cng hoà Liên Bang Ðc),

- sau đó mi đề cp đến các cách t chc cơ chế (Lp Pháp, Hành Pháp và Tư Pháp) như là nhng phương tin được dùng để bo v, thc thi và phát huy các giá tr được Hiến Pháp đứng ra bo v trên phn II (điu 55 - 139, Hiến Pháp 1947 Ý Quc; điu 20-146 Hiến Pháp 1949 Cng Hoà Liên Bang Ðc).

2) Nhưng nói như vy, Chính Ph Liên Hip trong Ði Ngh Chế ca các Quc Gia Nhân Bn và Dân Ch Tây Âu không phi là nhng Chính Ph mm nhũn, không xương sng và hành động vô trách nhim.

Bi l các thành phn ct cán trong Chính Ph Liên Hip là nhng chính đảng, mà phương thc hành x "t do dân chđa nguyên" ca h không th nào đi ngược li lý tưởng ca Th Chế Nhân Bn và Dân Ch, được Hiến Pháp xác định:

- "Mi công dân đều có quyn gia nhp chính đảng, để cùng nhau hp tác theo phương thc dân ch, thiết định đường li chính tr Quc Gia" (Ðiu 49, Hiến Pháp 1947 Ý Quc)

- "Không th chp nhn bt c mt s sa đổi nào đối vi Hiến Pháp ny, liên quan đến mi tương quan gia các Tiu Bang (Laender) và Liên Bang (Bund), đến s tham d ca các Tiu Bang vào tiến trình lp pháp hay liên quan đến các nguyên tc đã được tuyên b điu 1 và điu 20" (Ðiu 79, đon 3 Hiến Pháp 1949 Cng Hoà Liên Bang Ðc)

(Ðiu 1 là điu định xác định v phm giá con người: "Phm giá con người bt kh xâm phm"; và điu 20 là phn định nghĩa v th chế Dân Ch ca Quc gia: "Cng Hoà Liên Bang Ðc là mt Quc Gia Liên Bang, Dân Ch và Xã Hi ").

Và t đó, gii lãnh đạo đương quyn trong Chính Ph Liên Hip hay các chính đảng trong h thng chính tr Quc Gia có cách hành x mm nhũn, thiếu xương sng, vô trách nhim, vi phm phá hoi Th Chế Nhân Bn và Dân Ch, nhng giá tr được Hiến Pháp bo v, Hiến Pháp s không ngn ngi đặt ra ngoài vòng pháp lut các thành phn va k:

- "Các chính đảng có mc đích hay hành động ca các thành viên thuc h, nhm mc đích phá hoi hay tiêu hy định chế nn tng dân ch và t do hay da nt s tn vong ca Cng Hoà Liên Bang Ðc, là nhng chính đảng bt hp hiến" (Ðiu 21, đon 2, Hiến Pháp 1949 Cng Hoà Liên Bang Ðc).

Nói tóm li, Chính Ph Liên Hip trong Ði Ngh Chế ca các Quc Gia Nhân Bn và Dân Ch Tây Âu là nhng Chính Quyn có mc đích trước tiên là bo v và phát huy, thăng tiến con người qua th thc dân ch.

Do đó không th là nhng Chính Ph độc quyn hét ra la, độc tài, độc đảng như Hitler, Mussolini hay Ðng và Nhà Nước mun "ra oai trn nước" bà Nguyn Kim Úa  Kiên Giang hay x "bt ming" Cha Lý thì x, không ai làm gì được.

Nhưng cũng không phi là nhng Chính Quyn hành x mm nhũn, không xương sng, vô trách nhim, để ai mun chà đạp con người và hành x độc tài phi dân ch cũng được.

Khi Nato (Liên Phòng Bc Ði Tây Dương, Hoa K và Âu Châu)

- mười my năm trước đây đã cho phi cơ và quân đội đánh sp tim và bt sng Milosovich (Serbia), khi tên độc tài ny có hành động dit chng dân chúng Bosnia, là mt bng chng ca các Chính Quyn Liên Hip Nhân Bn và Dân Ch, uyn chuyn, mm do, nhưng không khiếp nhược, vô trách nhim trong bn phn hành x ca mình.

- phi cơ và quân đội ca các Chính Quyn Liên Hip Âu Châu cũng không ngn ngi hp tác vi Hoa K đánh sp tim Sadam Hussein hét ra la, tên sát nhân đã giết hai trên 170.000 người Kurdi, phi trn chui trn nhi xung hm, b bt sng, kéo lên, hết còn hét ra la, là mt bng chng khác cho thy Chính Quyn ca các Quc Gia Nhân Bn và Dân Ch Tây Âu không phi là Chính Quyn hét ra la, nhưng không phi là nhng Chính Quyn hèn h khiếp nhược, khi l phi và phm giá con người đòi buc h phi nhn lãnh trách nhim.

Hiu như vy, chúng ta hiu được Chính Quyn Liên Hip đa nguyên được điu 95 Hiến Pháp 1947 Ý Quc xác định không phi là mt cu trúc ngu nhiên xy ra, mà là do các mi đương kết gia nhiu khuynh hướng và nhu cu khác nhau ca nhiu chính đảng đòi buc (Ferrara Giovanni, Le risultanze della Commissione Bozzi: un giudizio, in Dem. e dir., 1985, 2; 16s).

Cu trúc Chính Ph Liên Hip là câu tr li tho đáng phương thc t chc Chính Quyn, đáp ng li đòi hi và khuynh hướng ca nhiu trung tâm quyn lc (politcentrica), trong đó mi thành phn đều có cơ hi phát biu nói lên chính hướng ca mình.

Mt Quc Gia vi mt h thng chính tr đa đảng khó mà chu đựng được mt Chính Ph t chc theo đa s độc tôn (first pass the post), bi l các chính đảng khác vi chính đảng đa s ca Th Tướng Chính Ph s b loi ra bên l, và t đó s to ra trng thái căng thng, xung đột nguy him gia các chính đảng b loi và Chính Quyn đương nhim, Quc Gia có th đi đến đổ v(Greco, Varenze di coordinamento, Studi parl. e di pol. cost., 1969, 4; 26).

D- Chính Ph Liên Hip ca Ði Ngh Chế là hình thc t chc Chính Quyn ca hu hết các Quc Gia Dân Ch Tây Âu, nhng Quc Gia Dân Ch Ða Nguyên, vi thành phn chính tr và xã hi có nhiu phân hoá, được thiết lp vi cu trúc thích ng nhm "hoà hp và hi nhp" (unità ed integrazione) mi thành phn vào mt cng đồng dân tc.

Nhưng điu ai cũng biết là cu trúc Chính Ph Liên Hip, mc cho dân chúng hành x theo tinh thn Nhân bn và Dân Ch được Hiến Pháp định hướng cho,

- thường đưa đến nhược đim Chính Quyn không được n định lâu dài

- và thường không có đủ uy quyn đểđược nhng quyết định cn thiết, nht là trong nhiu lúc lc lượng các chính đảng bt đồng, chng đối nhau.

Trước nhược đim đó ca các Chính Ph Liên Hip trong Ði ngh Chế, chúng ta có được Cng Hoà Liên Bang Ðc dy nhng bài hc để gim thiu và phòng nga, do kinh nghim qúy giá mà Quc Gia Ðc đã phi tr đắt giá bi nhng cuc phá hoi ca đảng Ðc Quc Xã và đảng Cng Sn trong thi Cng Hoà Weimar.

Ðc Quc Xã và Cng Sn lúc đó tìm cách liên kết nhau, to thành đa s nhm đập tan th chế Dân Ch manh nha ca Hiến Pháp Weimar 1919, hơn là kiến to, xây dng Ðt Nước. Do đó bt c đồ án dân ch nào đưa ra h cũng tìm cách đập đổ (Pier Giorgio Lucifredi, Appunti di diritto costituzionale comparato, vol. IV, Giuffré, Milano 1992, 56).

Qua kinh nghim đó, Cng Hoà Liên Bang Ðc dy cho chúng ta nhng bài hc:

a- Trong mt h thng chính tr có qua nhiu chính đảng, làm cho các lc lương phân hoá, khó ai chu nhượng b cho ai và đồng thun vi ai.

Ð tránh cho cnh phân hoá gn như hn lon, Cng Hoà Liên Bang Ðc đưa ra phương thc bu c vi "ln mc ngăn chn" (Sperrklausel), bt buc các chính đảng mun được chp nhn để hot động tranh đấu chính tr, tng s phiếu toàn quc phi đạt đến ít na là 5% dân s.

Ln mc ngăn chn đó dn dn loi tr bt các chính đảng nh và ch còn li mt s ít chính đảng có thc lc đáng k, làm cho h thng chính tr khá n định, vng mnh (cfr. LU_T BU C CNG HO€ LIÊN BANG ÐC).

b- Mt bài hc khác Cng Hoà Liên Bang Ðc cũng có th dy chúng ta, đó là:

*(1) Thành lp Chính Ph trong tiến trình thông thường.

Sau khi được bu, H Vin bt buc phi tuyn chn cho bng được mt Th Tướng Chính Ph vi bt c giá nào, nếu không, H Vin có th b Tng Thng gii tán trước định k:

* "Ðược tuyn chn Th Tướng Liên Bang (Kanzler) ai là người được đa s phiếu ca H Vin (đa s tuyt đối: 50%+1 phiếu). Người được tuyn chn, Tông Thng b bt buc phi b nhim"

Nếu người được (Tng Thng) đề ngh không được tuyn chn, H Vin, trong vòng 14 ngày kế tiếp phi chn cho được mt Th Tướng Liên bang vi đa s phiếu ca mình (đa s tuyt đối).

Nếu không, cn phi có mt cuc b phiếu trong thi gian va xác định, và trong cuc b phiếu mi, ai được đa s phiếu s được tuyn chn. Nếu người được chn đạt được đa s phiếu (tuyt đối) ca H Vin, Tng Thng Liên Bang phi b nhim ông trong vòng by ngày sau ngày b phiếu. Nếu người được chn không đạt được đa s phiếu va k, Tng Thng Liên Bang, trong vòng by ngày, hoc phi b nhim ông, hoc có th chn gii tán H Vin" (Ðiu 63, đon 2, 3 và 4 Hiến Pháp 1949 Cng Hoà Liên Bang Ðc).

 

* (2) Lá phiếu bt tín nhim xây dng.

Nhng đon ca điu 63 va trích dn nói lên tiến trình thông thường tuyn chn và tín nhim Th Tướng sau thi gian bu c.

Nhưng cũng có th trong thi k đương nhim ca Th Tướng, vì mt lý do tránh chp nào đó, H Viên không còn có được đa s đồng thun để tín nhim Th Tướng và dĩ nhiên là c Chính Ph ông.

Trong mt Quc Gia Ði Ngh Chế như Cng Hoà Liên Bang Ðc, không ai có th cm cn được Quc Hi tín nhim hay bt tín nhim Th Tướng và Chính Ph do ông lãnh đạo.

Nhưng để tránh nhng hành động đạp đổ, để đả phá th chế dân ch ca Ðc Quc Xã và Cng Sn thi Hiến Pháp Weimar 1919, các v son tho Hiến Pháp 1949 Cng Hòa Liên Bang Ðc bt buc H Vin phi hành động vi tinh thn trách nhim, hay tinh thn "lá phiếu bt tín nhim xây dng" (konstruktive Misstraeuenvotum): H Vin ch có th bt tín nhim Th Tướng và Chính Quyn đương nhim, nếu tuyn chn được mt Th Tướng khác (mà mình cho là có kh năng hơn, thích hp hơn) để thay thế. Nếu không, H Vin có th b Tng Thng cho v vườn trước định k:

- "H Vin Liên Bang có th t ra bát tín nhim Th Tướng Liên Bang, ch khi nào H Vin chn được vi đa s phiếu thành viên ca mình (đa s tuyt đối) mt người kế v và xin Tng Thng Liên Bang thu hi nhim s ca v Th Tướng Liên Bang" (Ðiu 67, id.).

- "Nếu Th Tướng Liên Bang xin H Vin bày t tín nhim cho mình, mà không được đa s H Vin đồng thun, Tng Thng Liên Bang, theo li yêu cu ca Th Tướng Liên Bang, trong vòng hai mươi mt ngày, có th gii tán h Vin. Quyn gii tán H Vin s không còn hiu lc, va khi Ha Vin có kh năng tuyn chn mt Th Tướng khác vi đa s thành viên ca mình" (Ðiu 68, đon 1, id.).

* (3) Tình trng lp pháp khn trương.

Ðó là chưa k trường hp "tình trng lp pháp khn trương": Tng Thng Liên Bang vi s đồng thun ca Thượng Vin Liên Bang (Bundesrat) cho phép Th Tướng được trn quyn ban hành và thc thi lut pháp đối vi mt đạo lut mà Th Tướng trình din trước H Vin như là mt đạo lut để đáp ng tính trng khn trương, nhưng b H Vin bác b:

- "Nếu trong trường hp được điu 68 tin liu, H Vin (Bundestag) không b gii tán, Tng Thng Liên Bang theo li yêu cu ca Chính Ph, cùng vi s đồng thun ca Thượng Vin, có th tuyên b "tình trng lp pháp khn trương", đối vi d tho lut mà H Vin bác b, mc du Chính Ph tuyên b là khân cp. Cũng vy, đối vi mt d án lut b bác b, mc du Th Tướng Liên Bang đăạt liên h gia d án và tính cách kh dĩ áp dng lý l ca điu 68".

- "Nếu H Vin li bác b mt ln na, sau khi "tình trng lp pháp khn trương" được tuyên b, hoc được H Vin biu quyết chp thun theo văn mch mà Chính Ph coi là không th chp nhn được, d án được coi là lut đã được biu quyết tán đồng, nếu được Thượng Vin đồng thun. Ðiu ny cũng được coi là có giá tr đối vi mt d án lut không được H Vin biu quyết chp thun, sau bn tun l, k t ngày được đệ trình".

- "Trong thi gian ti chc ca mt Th Tướng Liên Bang, sut khon thi gian sáu tháng, k t ngày "tình trng lp pháp khn trương" được tuyên b, bt c d án lut nào b H Vin bác b, đều s được coi là đồng thun chun y, theo tinh thn ca đon 1 và 2. Hết sáu tháng va k trong nhim k ca mt Th Tướng Liên Bang, không th chp nhn mt ln tuyên b th hai "tình trng lp pháp khn trương" nào khác na" (Ðiu 81, đon 1, 2 và 3 Hiến Pháp 1949 Cng Hoà Liên Bang Ðc).

(cfr. CHÍNH QUYN CNG HO€ LIÊN BANG ÐC, CƠ CH CHNG ÐC T€I V€ BT N).

Cng Hoà Liên Bang Ðc là mt Quc Gia đa đảng, đa nguyên, "Cng Hoà, Liên Bang, Dân Ch và Xã Hi" (Ðiu 20, đon 1, id.), phi áp dng phương thc t chc Chính Ph Liên Hip, để bo đảm Th Chế Nhân Bn và Dân Ch (các nguyên tc được tuyên b trong điu 1 và điu 20, bt kh di dch,), là phương thc t chc Chính Ph để "hoà hp và hi nhp" (unità ed integrazione), mi thành phn đảng phái và xã hi thành "mt cng đồng dân tc, cùng sng trên mt lãnh th, được t chc theo mt định chế " (đinh nghĩa Quc Gia trong Chính Tri Hc).

Nhưng nếu nhng Chính Ph Liên Hip ca nhiu Quc Gia đa đảng đa nguyên khác không có cơ may đứng vng sut nhim k và uy thế đủ mnh để điu khin Quc Gia, bo v Th Chế Nhân Bn và Dân Ch mt cách hiu năng và phát trin Ðt Nước đến phú cường, thì Cng Hoà Liên Bang Ðc, trong sut trên 50 năm lp quc Nhân Bn và Dân Ch, ch tr hai trường hp bt thường xy ra, các Chính Ph đều tn ti, hành x quyn bính đến hết nhim k hiến định và có đủ quyn uy để lãnh đạo Quc Gia biến Ðt Nước đổ nát trong thế chiến II thành cường quc nht nhì ca Âu Châu, nh vào nhng gì Hiến Pháp 1949 tin liu mà chúng ta va duyt xét qua.

Phi chăng Cng Hoà Liên Bang Ðc, vi Chính Ph Liên Hip, được các điu khon Hiến Pháp 1949 tin liu bt buc phi thc thi cũng s là mu gương cho cu trúc t chc Chính Quyn ca Viêt Nam Nhân Bn và Dân Ch thc hu trong tương lai, mt khi th chế độc tài, độc đảng hin ti không còn na?

Hi để nhng ai có thao thc lo lng cho tương lai Ðt Nước tr li.

 

=END=

 

8- Câu Chuyn Ðin nh

 

- Hollywood 7 Ngày Qua

 

Natalie Nguyen

 (VNN)

 

Turturro t phân phi phim "Romance & cigarettes"

 

 

Din viên - giám đốc sn xut John Turturro s đảm nhn vai trò phân phi b phim "Romance & Cigarettes" bng kinh phí ca chính mình, sau khi b phn chu trách nhim này không th hoàn thành công vic. B phim được thc hin t năm 2004 vi dàn din viên go ci như James Gandolfini, Kate Winslet, Susan Sarandon, Steve Buscemi và Christopher Walken. Tương lai ca b phim b đe do sau khi tp đoàn Sony mua li tp đoàn MGM vào năm 2005. B phim tng được phát hành Anh năm 2006, nhưng sau đó b ngâm li Hoa K khi các nhà sn xut tìm cách loi b mt s đon để có th phát hành d dàng hơn. Sony tuyên b h có toàn quyn s dng b phim, còn MGM có quyn s dng v nhc kch - nhưng theo mt ngun tin cho biết, Turturro đang nm quyn phát hành, do vy nó s được tung ra trên din đàn phim New York vào ngày 7 tháng 9 ti bng chính kinh phí ca ông.

 

***

 

Federline b loi khi phim ca Reeves

 

 

Tin cho biết chng cũ ca Britney Spears, Kevin Federline va b loi khi vai din trong b phim ca Keanu Reeves. D kiến là anh s tham gia b phim Night Watchman, tuy nhiên có tin đồn rng anh chng đối vi din viên ca b phim Speed. Tuy nhiên, tin cũng cho biết dù Federline đã b loi, nhưng anh vn chưa biết điu này. Tin ca nht báo New York cho biết: "Anh ta có mt vai ph. Nhưng b đui trong khi người đại din ca anh vn chưa biết gì. Kevin ch biết điu này khi chun b thay trang phc. Qun lý ca Federline t chi bình lun, nhưng đại din ca Fox Searchlight ph nhn vic mi anh ta tham gia b phim.

 

***

 

Hawke cho rng thành công ca Thurman cùng lúc vi tht bi ca anh làm cho hôn nhân tan v.

 

 

Hôn nhân ca Ethan Hawke và Uma Thurman đã đi đến kết thúc khi anh bt đầu đi xung, còn cô bt đầu đi lên. Hôn nhân ca hai người tan v vào năm 2004.

Trong chương trình Shootout ca AMC d kiến phát sóng cui tun này, nam din viên này nói: "Tht không công bng khi mt người đi lên và mt người đi xung. Ðiu xy ra không phi là s ghen t mà vic không th chia s. Bn mun gii khuây, nhưng người ta chun b đi nhn gii Qu Cu Vàng trong khi bn không thích đi vì người ta s cho là bn đang ghen t. Cuc sng cũng có mt chu k hình hc và nếu không th đến vi nhau thì không th nào xây dng t m. Joanne Woodward cũng đã chia tay vi Paul Newman.

 

***

 

Coppola được Pháp vinh danh

 

 

Nhà sn xut phim Hoa K ni tiếng Francis Coppola va được Pháp vinh danh khi thăng chc cho ông t "Binh sĩ" lên "Sĩ quan". Gii thưởng Quân đoàn danh d là gii thưởng ln nht ca Cng Hoà Pháp dành cho nhng ai có nhiu cng hiến vi nước Pháp, bt chp địa v xã hi hay quc tch ca người được nhn. Coppola th năm va qua được khen ngi vì nhng đóng góp ca ông trong đin nh và văn hoá, trong ba tic vi tng lãnh s Pháp Frederic Desagneaux. Desagneaux trong bui l chào mng Coppola t chc ti quê nhà San Francisco ca anh có nói: "Anh là mt người k chuyn k diu. Tôi nghĩ mt lý do khiến cho thính gi Pháp thích phim ca anh là vic h được tiếp cn vi các huyn thoi Hoa K". Coppola nói: "Tôi không dám mơ tưởng đến điu này. Tôi rt biết ơn và rt xúc động. C cháu ngoi tôi Romy (Con ca Sofia Coppola và ca sĩ nhc Rock Pháp Thomas Mars) cũng rt biết ơn các bn". Danh hiu quân đoàn danh d được hình thành Napoleon Bonaparte vào năm 1802.

 

***

 

Lohan b kin v ti tn công và cu th

 

 

Lindsay Lohan đang b mt ph n đâm đơn kin, bà ta là hành khách trong chiếc xe vào tháng trước b cô ta gây tai nn.Tracie Rice đang thu thp h sơ kin Lohan, người đang phi ngi trong tri cai nghin Utah. Lohan b kin v ti danh gây căng thng tinh thn, nguyên cáo hin đang tính toán s thit hi chưa rõ ràng, gm c các chi phí y khoa. Rice nói: "Nhng gì mà Lohan làm ti hôm đó hết sc nguy him và đáng trách. Ti hôm đó có th cô ta đã làm cho người khác phi thit mng vì s vô trách nhim ca cô ta. Cô ta đẩy tôi vào trng thái hãi hùng nht trong cuc đời tôi. Lohan 21 tui, b cnh sát chn li Santa Monica, California vào ngày 24 tháng by sau khi m ca mt người cu cn v thông báo cho cnh sát rng cô ta đang lái xe cung lon. Cnh sát cũng tìm thy cocaine trên người cô. S kin này xy ra sau khi cô b câu lưu bng lái hi đầu năm. Kết qu là hin nay Lohan đang phi giáp mt vi hai án pht: lái xe trong tình trng không kim soát và lái xe không có bng lái.

 

***

 

Jay-Z lt vào danh sách có thu nhp cao

 

 

Ca sĩ Jay - Z va tr thành người dn đầu danh sách các ca sĩ hip-hop có thu nhp cao nht. Ông ch ca The Def Jam trong năm 2006 kiếm được 34 triu USD, vượt qua mt ca sĩ nhc Rap 50 Cent và giành v trí đầu bng.

50 Cent kiếm được 32 triu, còn v trí th ba thuc v Sean "Diddy" Combs vi 28 triu.

Trong danh sách 5 v trí đầu bng còn có nhà sn xut Timbaland và Dr. Dre, vi s tin ln lượt là 21 triu và 20 triu.

 

***

 

Pitt ph nhn chuyn nhn thêm con nuôi

 

 

Nam din viên Brad Pitt va ph nhn tin đồn cho rng anh và Angelina Jolie đang d kiến s xin mt đứa con nuôi th tư t châu Phi.

Hi đầu tun, mt t báo Anh cho biết "Ông bà Smith" đang tìm cách nhn mt bé gái 2 tui người Ethiopia làm con nuôi. Ethiopia cũng là nước mà h đã nhn mt con nuôi vào năm 2005 - bé Zahara Marley.

H còn là cha m nuôi ca hai đứa con khác: Mt t Cambodia Maddox năm tui, mt t Vit Nam là Pax Thiên - 3 tui, và có mt con rut là bé Shiloh Nouvel 15 tháng tui.

Khi h nhn bé Pax Thiên hi đầu năm, Jolie tha nhn vic chn con t vùng Ðông Nam Á để Maddox có th nhn thy s ging nhau v vt lý, và hy vng cũng s tìm mt bé châu Phi để Zahara cũng nghĩ vy.

Tuy nhiên, n phát ngôn viên Cindy Guagenti ca Brad Pitt nói vi website CelebrityTruth.com rng tin Jolie và Pitt s quay li Ethiopia vào tháng 11 để tìm thêm con nuôi là tin không chính xác.

 

***

 

Tiếng ngáy ca Manson ru ng Wood!

 

 

Ca sĩ nhc Rock Marilyn Manson ngáy m ĩ li ru ng được cho cô bn gái Evan Rachel Wood. Tiếng ngáy ca siêu sao "Antichrist Superstar" này li có tác dng thôi miên cô bn gái ca mình. Cô này nói: "Anh ta ngáy rt to nhưng tôi li nghĩ tht là tuyt vì nó ru tôi ng. Tng tiếng ngáy c dn dp thành mt âm thanh".

 

***

 

Willis hn hò vi người đẹp Playboy

 

 

Siêu sao Hollywood Bruce Willis va có bn gái mi - cu người mu Playboy Karen McDougal. Hai người b chp nh khi đang đi cano trên bin Ða Trung Hi trong dp l Sardinian, bn bè thì cho rng chng cũ ca Demi Moore đang mê mn cô người mu 36 tui này. Mt ngun tin ca tp chí Hoa K Star nói: "H qun quýt vi nhau sut ngày và không ri tay nhau".

 

***

 

Nghi ng kh năng chăm sóc con ca Britney

 

 

Ngôi sao nhc Pop rc ri Britney Spears va cho thy mình rt kém ci trong vic nuôi dy con, thường xuyên say rượu trước mt con và thuê vú em mà không thèm quan tâm đến cht lượng dch v.

Cô ta đang kin tng gt gao vi chng cũ là Kevin Federline, người cũng đang n lc giành quyn chăm sóc hai đứa con là bé Sean Preston, 23 tháng, và James Jayden 11 tháng, sau khi rt lo lng v kh năng nuôi con ca Spears.

Anh cũng không phi là người duy nht lo ngi v vic này - ngay c nhng người tng được Britney thuê cũng nói rng cô ta đang gp vn đề v tinh thn.

Mt người nói vi tp chí US Weekly: "Cô ta ung rượu trước mt con. Thot đầu thì điu này làm cho cô ta th lng và không quá khó chu. Nhưng sau khi đã quá say, thì hoàn toàn phó thác vic trông con cho vú em". Mt ngun tin khác thì nói: "Cô ta ci qun áo ngay trước mt nhân viên, bt c người nào. Ri cô ta hi: nhìn tôi có hp dn không, có đẹp không? Cô ta hoàn toàn không n định".

Nhiu người khác cáo t rng cô này thuê nhân viên ch da vào tui và đặc đim cá nhân mà không h quan tâm đến kh năng chăm sóc tr. Cô ta ch quan tâm đến vic người ta có tr, vui v và sn sàng nhu nht vi cô ta. Cô ta thuê người để chơi vi cô ta".

 

Tin khác...

Tr lý cũ ca Spears là Shannon Funk va b gi ra toà trong v án giành quyn chăm con vi ca sĩ Federline.

Funk b đui hi tháng trước - đã nhn trát hu toà sau khi va đến phi trường Long Beach California vào ti th ba.

Funk là người b gi ra toà mi nht, sau người bà con ca Spears Alli Sims và người cn v ca cô ta là Daimon Shippen, h cũng nhn trát hu toà hi đầu tun.

Vào th ba, lut sư ca c hai phía đều xut hin để yêu cu toà án gi bí mt v kin vi lý do bo v cho bn tr.

Sau khi biết điu này, lut sư Vincent Kaplan đại din cho Federline nói vi TMZ.com: "Kevin đang rt mun dành thêm nhiu thi gian cho con, anh cm thy b bn tr s được tránh khi nguy him nếu Kevin đến thăm con nhiu hơn".

 

***

 

Video cnh Garrett "đánh" th săn nh b tung lên mng

Cnh nam din viên Hoa K Brad Garrett đánh văng camera khi tay mt th săn nh đang được tung lên mng. Ngôi sao ca b phim Everybody Loves Raymond lúc đó đang ri khi mt nhà hàng Los Angeles vào ti ch nht thì b đám th săn nh bao vây. Mi chuyn tr nên căng thng khi mt anh chàng th săn nh la lên để khiến cho Garette phi quay li hi "xin li, chuyn gì", trước khi anh đánh văng chiếc máy nh. Theo Website Tmz.com, nơi đon phim được công b, tên th săn nh b đánh bm mt khi chiếc máy nh b đánh văng vào mt hn ta.

 

=END=

 

9- Truyn Ngn Trong Nước

 

- Ngày Mai S Li Như Hôm Nay

 

Phm Hng Thm

 

Ðếm đến bước th mt trăm linh hai, chân chm cái bc tam cp dưới cùng nơi ca cơ quan. Ngày nào cũng vy, sau khi bước xung ôtô, bt đầu đếm. Bui sáng đếm xuôi. Mt. Hai. Ba... Mt trăm linh hai.

Bui chiu đếm ngược. Mt trăm linh hai. Mt trăm linh mt. Mt trăm... Mt. Thế là chm cái ct mc ch ôtô.

Bui sáng đếm xuôi. Mt trăm linh hai. Còn hai bc na, tiếp đến là khong sân để xe. Chiếc cu thang có ba vòng tròn thng đứng, bc trên cùng nhìn thng vào chính ca phòng làm vic ca , cui sân. Nếu đếm c nhng bước chân đi qua sân và chiếc cu thang xoáy mười lăm bc đến ghế ngi, tng cng là mt trăm năm mươi hai bước.

Hôm nay, s li như bao hôm khác. S vn din ra mt th trt t bt thành văn. cũng s đẩy ca phòng, bước ti ch ngi ca mình. Có hôm, mi người đã đông đủ. Nhưng có th, hôm này, còn vng người n, người kia đã đến. Và, hôm khác thì, người kia chưa đến, người n đã có mt. Vi , điu đó không quan trng. Có là đơn v sn xut đâu mà phi đến đúng gi, phi bo đảm đủ tám gi vàng ngc. K c hôm nào đó, hp toàn cơ quan, thì vn có nhng người đến mun. L t, có k trên môi còn vt vo chiếc tăm tre khi bước vào ca hi trường. Cơ quan đơn v hành chính s nghip mà! Ðy là theo cách sp xếp phân loi ca cp trên. Ch gi là gì đi na thì bc lương ca đồng nghip cũng chng khá lên. Lũ trong phòng hay đùa, chúng bo nếu thích thì: hành là chính. Ch, s nghip là cái cóc khô gì cơ ch? Mi người tha hiu, h ch có th thêm tht vài đồng tin bèo bt được "boa t thượng đế" cho ba cơm gia đình, khi h thc hin cái gi là "tác nghip". Cũng có khi gp được mt ông khách rt sp, nhưng nhn "boa" cũng run lm. Nh ra b phát giác, mt nghip là cái chc, dù trong đường dây "giúp thượng đế" có c nhng ông chóp bu trong cơ quan. Bi, khi b phát giác, để làm trong sch đội ngũng chc, người ta cho rng, ch nhng "con tt" là hư hng và h đem ra thí. Còn cán b lãnh đạo, sao có th làm nhng chuyn đồi bi y được!?

đặt chiếc sc đeo tay lên bàn. Kéo ghế, ngi phch xung. Mm th dc sau khi đếm nt nhng bc cui cùng ca chiếc cu thang xoáy. Mi sáng ra mà đã nóng thế. Cái nóng tht oi . Hôm qua, nghe đài báo, đợt nng nóng này s kéo dài đến c tun. Trước khi lôi hp trang đim ra, phi đi ra mt cái đã. Qua hai chng ôtô, da mt ca đã nhn bóng lên. "Này, cho tao mượn cái hp phn nâu ca mày mt tí. Da mt tao, hơi b ưa cái màu phn ca mày đấy. Tao quên hp phn nhà". Chưa kp ngi xung ghế, con "Trước sau như mt" đã nhí nhéo mượn hp phn ph má ca . Mi người gi nó như thế, vì hai gò bng đào ca nó xưa nay như ln vào phía trong lng ngc. Cái áo su chiêng lót mút dày nó mc, c chông cha chông chênh, lúc b kéo ngược lên phía trên, khi li lch sang mt bên, ngó tht tc cười. Nó biết hp phn ca thuc loi xn, va được gi t Anh v, nên nó tranh th s dng. Ch chng phi nó quên đồ trang đim nhà đâu. Thnh thong được my đứa bn gi tng quà nhân nhng ngày k nim gì đó. Khi cái áo, lúc hp son... nhn quà, va vui, va thy ti. Vui vì bn bè vn nh đến mình. Ti khi ngm thy phn mình hm hiu. Cùng hc vi nhau đấy mà gi chúng nó, đứa M, đứa thì Anh, có đứa ti Canada... Nào có kém cnh gì chúng thi cùng hc vi nhau đâu. Ðành đổ ti s! Xưa, sng theo bn năng là chính. Thích gì thì làm ny, ch có my khi tính toán thit hơn. Ngay c lúc chn cho mình mt tm chng, cũng hn hu yêu mt gã trai, con nhà nghèo khó, b làm công nhân mt nhà máy cơ khí, m là xã viên hp tác xã gia công các loi hp giy. Tình yêu nhng năm cùng hc đẹp lm. Gã hc trên mt lp, khác chuyên ngành. Ch đến khi bước vào cuc sng v chng, mi té nga ra rng, mi thi v khi yêu ch là s lãng mn ca tui tr. Ðo l nước mm, đếm c dưa hành là cái kiu kế hoch hoá trong mi gia đình c giai đon dài dài thế h ca ông bà, cha m và mt phn ca đời .

đang đưa son lên môi thì "Vt bu" đâu lch bch vào đến gia phòng. Con bé có tí tui đầu mà sao thế không biết. "Ch ơi, nhân tin em qut tí son ca ch, ri ch em mình đi ăn sáng đi". Con bé này có nước da trng hng, nó ch dùng mt chút son môi là khuôn mt đã rng r lên. "Vt bu" được cái xi li ch không ging con "Trước sau như mt", ch biết "khai thác" ca người khác. Con bé y, cái tính keo kit đặc st trong máu, chưa bao gi nó mi ai đi ăn sáng ly mt ln.

cùng "Vt bu" xung đến gia cu thang thì đụng gã trưởng phòng. Cái bng ca gã lc lư, đi trước ch đến na bước chân. Chiếc tht lưng tr gn đến bn. Ming gã vn đang ngm chiếc tăm. Gã nhòm vào mt : Này, đi đâu cho theo vi. "Vt bu" loé xoé: Thế định để cho cái bng ln thêm đến c nào h? My bát ph ri mà còn... thòm thèm? "Vt bu" cnh khoé gã. C cơ quan , chng ai còn ngc nhiên v cái gã sính ca l này. Gã trưởng phòng cười nham nh: Thây k, cho nó phát trin t do, thi bui dân ch mà!? Nghe hai người đấu hót, ch tm tm cười. Cái kiu "dân ch" ca gã chđồ gi cy trong quan h trai gái. Còn trong công vic, ý gã là ý tri, đố đứa nào dám làm trái. Trong c nhng ln chia chác bng lc chung ca phòng cũng vy, gã đã b gi là k "ăn dày, ăn c bít tt". Vi , gã cũng luôn tìm cơ hi tán tnh. Có ln nhân lúc phòng vng v, gã sán li bên : Này cô em, bao gi cho anh sang thăm nhà nh. Gm, sao mà kín đáo thế? đã phi né mt sang mt bên, tránh mùi hôi hám t cái mm vi hai hàm răng còn đang dính đầy rau sau ba ăn trưa ca gã. May mà lúc đó có tiếng lch kch đẩy ca, gã lng nhanh ra bàn nước. biết, gã tăm ghê lm. Gã c nghĩ, chng chết đã dăm năm nay, chưa có người chăm sóc có l chng chếnh nhiu. Ðôi khi, gã bóng gđùa lúc đông đủ c phòng lúc ngh trưa: Ðt gió mùa này v, rét lm đấy. Chc có người ng không ngon. Lúc đó, mi người mt câu góp chuyn. Riêng , v như không nghe thy, gc đầu xung bàn ng. Lâu lm ri, tránh không tham d vào nhng câu chuyn không đầu không cui ct nh ca mi người cùng phòng. Ðúng, có chng chếnh tht. Nhưng đó là chuyn ca my năm chng va mt. Theo thi gian, đã c làm quen vi hoàn cnh mi, phi c gi cho được thăng bng trong cuc sng. Bi, bên cnh còn có đứa con trai nh. đã phi c lm!

cùng "Vt bu" v đến phòng làm vic đã gn chín gi sáng. Nng bt đầu gay gt. Trên bàn , mt chng h sơđến hai chc b. Cũng tương đương ngn y con người đang ngi cht hành lang. T nhiên có cm giác khó chu, ngt ngt. Gi phi ngi kim tra s h sơ đó, không k quá trình làm, còn tiếp tc có khách đến xếp hàng, tht không chu ni trong cái không gian oi bc nóng nc thế này. Phòng làm vic ca ch hơn chc mét vuông, bn người ngi. Các phòng chc năng khác cũng không khá hơn. Vì vy, khách đến xin duyt h sơ đăng ký kinh doanh ch còn cách ngi ch hành lang. Hôm n hp sơ kết công tác quý hai, phòng ca b Sếp phê bình là tiến độ duyt h sơ chm so kế hoch đề ra. Không hiu, mt mình trong cái bung hơn hai chc mét vuông có máy lnh, Sếp có thu cho tình cnh làm vic hng ngày ca my chc con người dưới quyn mình không? Ðy là chưa k, thnh thong cô thư ký mc mini zuýp bó chn hông ca Sếp li bê mt đĩa hoa qu ướp lnh vào đó ngi đến my tiếng đồng h không thy ra.

Ông Sếp này ngi v trí cao nht cơ quan được dăm năm ri. Trước đó, ông ta ph trách phòng kế hoch mt qun. Nghe đâu, khi đó ông ta còn chưa tt nghip đại hc, chưa phi là đảng viên. Trong quy hoch cán b ca thành ph, người ta d kiến b nhim ông nm gi mt cơ quan cp s. Thế là ông được ch th, phi cp tc ly cái bng đại hc kinh tế ti chc. Ch chưa đầy mt năm, ông đã có cái bng đỏ chót trong tay. Sau đó, vượt qua mi th tc v thm tra lý lch, ông cũng được "cp tc" kết np đảng. Vy là ông đủ tiêu chun "va hng va chuyên" để khi cn s được ngi vào v trí cán b ch cht ca thành ph. V ông ta, mt bà sn sn nay đã ngoài năm mươi, trước làm chuyên trách công đoàn mt nhà máy thuc s giao thông vn ti. Bà ta mt sc do mt ln phu thut u d con, nên xin v hưu sm. Mà cái ng, đã mt d con thì chng còn gì là hp dn trong chuyn chăn gi, nhưng ghen tuông thì Hon Thư phi gi là sư ph. C hôm nào ông Sếp li ngoài gi làm vic, là nghe thy chuông đin thoi phòng Sếp réo liên hi. Chúng nó bo, đấy là bà v gi để kim tra chng. Bà còn đòi xem danh sách nhân lc tuyn vào cơ quan và hch chng: Tuyn gì mà lm n thế? Chúng nó còn bo, có hôm ông phi hp vào ngày ngh, bà lin theo ôtô đến ngi lù lù phòng ông ch c bui, để áp ti ông v khi tan hp. nghe chuyn, bm bng cười.

Qu tht, thiên h gi liêm s còn quá ít. Nhng vic bà v ông Sếp làm có khác gì bôi bn thêm lên mt chng. Vì, ch riêng cung cách ông cư x vi ph n cơ quan, cũng đã đủ để người ta nhm tm tư cách ông. Vy mà bà còn thn nhiên, trơ tráo qut thêm mt vết nhơ lên trán ông. Ông Sếp c ngày cơ quan, kè kè n thư ký tr k bên. Ông ta làm tri làm bin gì mà chng được. Liu bà có đến cơ quan mà ôm cht được ông chng c ngày không? Ngay vi , ông ta cũng đã có ln buông ging l lơi. Ging như gã trưởng phòng, ông ta cho rng, đang rt chi vi trong cuc đời cô qu! Cái lũ đàn ông, sao chúng li y chang nhau vy? Nht là nhng k có tin, dường như chúng đều tưởng, hđàn bà sng độc thân thì mun làm gì cũng được chc.

chưa bao gi giàu có. Nhưng đồng tin vi cũng không quá quan trng. Tuy ngm đến cái nghèo, nhiu lúc cũng thy đau lm. Nhưng nếu bo ngã vào lòng my k bng to, đầu hói, lm tin nhiu ca, nhưng m mm ra ăn nói vi ph n vào loi "mt v sinh" như Sếp Nht Sếp Nhì cơ quan này thì cũng vái c nón. Chng mt đã gn năm năm, hai m con qua ngày cũng ch bng đồng lương cán s ít i ca . Ðược cái, thng cu rt biết thương m, chng bao gi vòi vĩnh đua đòi bn bè. Li chăm hc và hc gii. chưa mt ln phi phin lòng v vic hc hành ca con. Cu mong qua hai năm ti, nó thi đỗ đại hc. Vy là làm tròn li ha vi vong hn cha nó. Ti nghip anh y, trước khi mt khó khăn lm mi nhm được mt vì lo cho con trai. mun con đỗ vào đại hc thì mi nghĩ nt cho phn mình. Vic cơ quan, c theo tiến độ chung ca mi người mà làm, min là không ai có th chê trách, phàn nàn v cht lượng công vic ca . Mà ai dám chê trách cơ ch, bi h đâu có hơn gì . Có nhng k tư cách còn xa mi sánh được Chí Phèo. Trong cái bu không khí chung y, có gân guc lên để nhn my cái danh hiu đin hình tiên tiến, lao động gii cũng ch để làm gì. "Ly nhàn làm lãi" là phương châm làm vic ca .

đã soát được gn hết đống h sơ trên bàn. Còn mt chng na đang cao dn chiếc bàn nh ngoài hành lang. Mun dng lm ri. Cái nng, cái nóng ca nhng ngày này chưa m là may lm. My "thượng đế" chưa thy gi tên mình đang nhp nha nhp nhm nhòm vào bàn qua cái ca s. Trong s h sơ đã kim tra, có đến hai phn ba kín đáo kp mt phong bì gia nhng t giy. đều đã đánh du và chuyn cho "Trước sau như mt". Nó s tu mc độ nng nh ca phong bì, để thông báo cho "thượng đế" v kết qu gii quyết h sơ sm hay mun. S đầy đủ và chính xác ca h sơ chưa phi là yếu t quan trng nht. Thiếu gì lý do có th đưa ra để bin h cho s gii quyết chm tr. Ðng lương còm cõi ca công chc để nuôi ming còn không đủ, hung hđơn như , phi nuôi mt đứa con đang tui ăn tui ln, cùng bao vn nn luôn đè nng vai. Nếu ngoài lương ra, không có khon "lu" t nhng chiếc phong bì y, liu hai m con s xoay x như thế nào để tn ti, để mà không phi ng vào lòng nhng k bt lương. cũng mun sng trong sch lm ch. Nhưng gi cho lương tâm trong sch lúc này chng khác gì t sát. Ðành phi, nước chy bèo trôi thôi! Còn vic nhà nước hô hào ci cách hành chính, t chc phòng "mt ca" để tiếp dân, đó là vic ca nhà nước. Th hi my năm qua, liu đã my nơi thc s ci cách thành công!? Vi đồng lương công chc như hin nay, nếu ci cách theo đúng nghĩa, thì công chc sng bng gì? Vì vy, lũ bn cười khy: , thì c t chc "mt ca" đi. Vào được "ca" ri thì còn bao cái "ngách", bao cái "khoá" na, "ông nhà nước" nào mà kim tra hết được. Ngay c các "ông nhà nước" trên cao, cũng tha biết chng th sng ch vi đồng lương, nếu không có bng lc ca cp dưới dâng hiến. Chng qua, s ràng buc trong xã hi lúc này là mt cái n đồng ln, mt vòng tròn qun quanh tước đot ln nhau. Ðến cái cp thp ca đồng nghip, chng có ai cng, ai np, thì đành phi "bóc" ca lp dân đen thôi!

Ánh nng đã chiếu mp mé bc trên cùng ca cu thang. Lúc này áng chng gn mười mt rưỡi. chng hô ngh thì "Trước sau như mt" cũng vươn vai ngáp dài my cái. Ðó là mt thông báo không li: mt ri, ngh thôi. "Vt bu" cũng như b phn ng dây chuyn, va ngáp, va vn vo lưng kêu răng rc. My "thượng đế" chưa đến lượt gii quyết h sơ th hin s tht vng ra mt. Dù còn đến na gi na mi hết gi làm vic mà h cũng không dám ê phn ng bng li. H lo, khi đến lượt mình s b "hành là chính", đành lng lng ra v. Ch mt ông đứng tui, nhã nhn hi: My gi chiu tiếp tc làm vic, h ch ơi? Gã trưởng phòng t đầu gi ngi im thin thít góc trong cùng, lúc này mi lên tiếng, ging xếch mé: Thế không nhìn thy t giy ghi gi làm vic à? Không biết, t lúc ăn sáng v, gã đã ngn hết t Th thao Vit Nam và An ninh thế gii chưa. Gã hay đọc hai t báo này lm. Vic xem xét h sơ, lão da c vào ba đứa con gái dưới quyn. Khi nào "Vt bu" đặt h sơ trước mt, lão giơ bút, ký đánh tot mt cái. Thm chí không nhìn ly mt ch. Có ln "Trước sau như mt" đứng ngm gã ký, cười ct: Anh ơi, anh ký bán cu Thăng Long mt ri!

Khách v hết. nhìn ra ngoài nng, nghĩ đến vic đi chen chúc my hàng cơm bi mà ngi. Nóng nc. Bi bm. Bn thu na. Có ln đang ăn, cht phát hin có con rui ln trong đĩa nhng. "Vt bu" cũng k, đã tng thy con m ch hàng cơm, lén vt mt con dán chết đui trong ni canh măng. Riêng cái khăn lau bát vi cái khăn lau bàn, h dùng ln là chuyn thường. Thôi, có l không đi na, bo chúng nó gi cơm hp v ăn vy. Gi cơm hp hay đi ăn cơm đĩa ngoài hàng thì cũng vy, "sch" như nhau y mà, li đỡ phi đi.

My ch em ăn gn xong thì gã trưởng phòng cũng vác cái bng kh n đi vào. Gã sán li, ging sc sa hơi bia: Gm cơm ngon thế, vy mà không bo cho đây cùng gi để ăn vi. Con "Trước sau như mt" vênh váo: C nghĩ là Sếp đi ăn ph cơ. Ph ngon hơn cơm mà. Bn này ch toàn ăn cơm ngui thôi! và "Vt bu" phá lên cười, biết nó cnh khoé cái thói trăng hoa ca gã trưởng phòng. Gã cười khì khì, cc lên đầu "Trước sau như mt" ri chui vào xó ca gã, loay hoay kê ghế ng. Chc hôm nay không có "c" đánh c, ch không lão li cm đầu vào bàn c phòng thường trc đến quên c gi làm vic chiu.

Vt ba cái hp đựng cơm ra ngoài hành lang, ung nước xong, my ch em mi đứa kiếm hai cái ghế kê sát nhau. Cũng ch ct có ch đặt lưng thôi, còn chân thì gác lên thành ghế. chưa kp nm thì đã nghe tiếng ngáy rõ to ca gã trưởng phòng, phun phì phì qua môi như mưa. "Vt bu" lm bm: Làm v lão này thì đêm nào cũng như b tra tn. "Trước sau như mt" góp chuyn: Chưa chc, biết đâu bà ta còn gáy to hơn. bt cười, "Trước sau như mt" nói nghe cũng có lý đấy ch. V gã trưởng phòng béo không khác gì gã. Hai cái mông như hai cái rành. Ðc đim ni bt trên khuôn mt tròn như cái mâm ca bà ta là đôi môi, va dày, va thâm. Ðúng như các c dy, ni méo úp vung méo! Ng y, ng ngáy to là cái chc.

Chưa đến mt giđã có my "thượng đế" lc tc kéo đến. "Vt bu" và "Trước sau như mt" vn ng im lìm. nm suy nghĩ miên man chng chp được phút nào. Mà không ng được thì li hay đau lưng, đành ngi dy. Lôi hp phn ra, soi k trong gương, thy hai cánh mũi nh gn đã lm tm tàn hương. Ðôi môi my năm nay không có người "chăm sóc" vn mng lm, biết khi k mun cn vào đó. Nhưng chng di mà vi vã. Ði người đàn bà như ht mưa sa. Ðã sa mt ln ri, nhưng hnh phúc chng mm cười vi đến mãn kiếp. Gi hp tp khéo đi tong đến hết đời. Thi thế này, thiếu gì k ch thích "chm mút" chơi chơi...

My người cùng phòng rc rch thc dy. "Vt bu" đưa hai tay di ly di để đôi mt còn dp dính thèm ng. Gã trưởng phòng ngáp mt cái rõ to, ri vươn vai xc li qun áo. "Trước sau như mt" c gc đầu xung bàn thêm mt chút, mi chu đứng lên đi ra phía nhà v sinh.

Công vic bui chiu li bt đầu. Vn nhng "thượng đế" kiên trì và nhn nhn. Vn nhng chng h sơ xin cp phép nm trên bàn ch đến lượt. Vn nhng chiếc phong bì tế nh kp gia tp h sơ. Vn nhng động tác ln gi ca , kim tra tng loi giy t trong tp h sơ. Vn nhng cái đưa mt ra hiu gia và "Trước sau như mt" v nhng tp h sơ có, hoc không "cht bôi trơn" - phong bì kp gia h sơ. Vn cái đầu cúi gm trên bàn ca "Vt bu" khi vào s nhng h sơ đã qua hai vòng kim tra ca và "Trước sau như mt". Và, vn gã trưởng phòng ngi im nhm sau cái bàn b thế, mà ch chc danh ca gã mi được dùng, để sut ngày ngi đọc báo Th thao Vit Nam cùng An ninh thế gii và đợi "Vt bu" đặt trước mt tp h sơ, ri rút bút, ký đánh tot mt cái.

Kim phút đồng h đã ch đến s mười hai. Kim gi đã ch đến s bn. Còn na tiếng na là hết gi làm vic.  đưa tay vi ly tm bng thông báo hết gi, đặt ra chn song ca s. ly lý do, còn tng hp li s h sơ đã làm trong ngày, nên phi kết thúc tiếp nhn h sơ. Nhng "thượng đế" chưa lt qua được ca i ca , mt xu xung như bánh đa nhúng nước. phi v sm mt chút so vi gi quy định, để đỡ chen chúc vào gi tan tm. Nhòm xung phía ca ra vào cơ quan, khi thy "thượng đế" cui cùng đi khut, nhanh chóng thu dn đồ dùng cá nhân. Ri bước ra khi phòng. Thế là kết thúc mt ngày làm vic. Ngày mai s như ngày hôm nay. Ngày hôm sau na cũng vy. C thế, cuc sng ca trôi theo mt quy lut bt thành văn.

bt đầu đếm: Mt trăm năm mươi hai. Mt trăm năm mươi mt. Mt trăm năm mươi... Mười. Chín. Tám... Mt. th phào, ch còn không đến năm phút na là chuyến ôtô bn gi hai mươi phút đến ch ch. Ðang lan man nghĩ đến con trai, bng mt chiếc xe con xch sát hè, ngay trước mt . ngng pht đầu, hoá ra xe ca Sếp Nht. Ông ta thò đầu ra: Này em, lên xe anh đưa v. Hôm nay anh đi có vic v phía nhà em. mm cười, lc đầu cm ơn. Cn thn vn hơn. Nh ông ta được đằng chân li ln tiếp lên phía trên... Mà, còn bà v Hon Thư ca ông ta na ch, khéo không phi đầu cũng phi tai!

Va lúc đó, chiếc ô tô buýt xch đến. nhanh chân leo lên trước ánh mt tht vng ca Sếp trên.

 

=END=

 

**********************************

 

 
 
 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy